Tin mới nhất về cách ly chống dịch bệnh...

Chiều 6-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã họp giao ban trực tuyến với các tỉnh, thành về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng những tín hiệu vui từ công cuộc phòng, chống dịch bệnh là nhờ vào vai trò rất quan trọng của hai giải pháp cách ly xã hội và ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào. 
Theo ông, đây là hai giải pháp mang tính quyết định để kiểm soát dịch bệnh. “Do thực hiện cách ly xã hội, dự kiến thời gian tới số ca nhiễm không tăng nhanh mà chỉ xuất hiện một số trường hợp. Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19, hiện chưa có người tử vong” - ông Long nói.


Từ đó ông Long đề xuất Thủ tướng xem xét kéo dài thời gian áp dụng các chính sách này nếu thấy cần thiết. Trong thời gian tới, các tỉnh, thành cần tiếp tục có giải pháp thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Ông cũng đề nghị các địa phương đẩy mạnh, mở rộng xét nghiệm trên phạm vi rộng hơn, nhất là với các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.
Theo ông Long, cần có chính sách huy động tư nhân tham gia vào khâu xét nghiệm để mở rộng, gia tăng năng lực xét nghiệm nhằm sớm phát hiện, khoanh vùng, cách ly và điều trị kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh, tránh nguy cơ lây lan ra cộng đồng.
Ngoài ra, ông Long cũng đề xuất cách ly và xét nghiệm tất cả người nhập cảnh là nhân viên ngoại giao, công vụ, chuyên gia dù có giấy chứng nhận âm tính. Những trường hợp đặc biệt cần có phương án giải quyết cụ thể phải xin ý kiến Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông Vận tải.
Ông cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Hàng không thông báo cho tất cả hãng bay tới đón người về nước và không chở người vào Việt Nam, trừ trường hợp đặc biệt.
Đối với Bộ Công an, ông Long đề nghị cơ quan này chỉ đạo công an địa phương nắm chặt tình hình người nước ngoài nhập cư để lập danh sách và áp dụng biện pháp quản lý phù hợp.
Bởi vì hiện có một lượng người nhập cảnh không giấy tờ tùy thân, cách ly xong không biết đi đâu, không có người thân ở Việt Nam. “Chúng tôi đã đề xuất cần có khu tạm trú cho nhóm người này tại khu vực phía Nam” - ông Long nói.
Liên quan đến đề xuất xem xét kéo dài thời gian áp dụng giải pháp cách ly toàn xã hội, phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng giãn cách xã hội là giải pháp rất cần thiết. Ông nói "Theo tôi, vẫn cần tiếp tục thực hiện chỉ thị trong giai đoạn kế tiếp" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.
Phạm Lê sưu tầm

Previous
Next Post »