Kí ức ngày giải phóng 30.4 (Kỳ 3)

Tiếp quản đài TTĐL Bình Thủy công việc của tôi là tổ chức khai thác vận hành từ con số 0 là một nhiệm vụ rất nặng, những ngày đầu quân số về phía ta chỉ có tôi và cậu Trung sĩ Trung cấp Thông tin. Sau đó vài tháng được bổ xung thêm lính mới từ ngoài Bắc qua các trường lớp chuyên ngành thông tin vào đông dần lên.
Ban đầu chúng tôi phải sử dụng một số anh em nhân viên cũ nhưng lâu quá không nhớ số lượng và tên sau đó giữ lại vài người được đánh giá là có trình độ chuyên môn khá ở một vài khâu cần thiết, có thái độ thân thiện để vận hành máy móc, tranh thủ họ ghi lại các bước thao tác chuẩn bị cho khóa huấn luyên tân binh sắp tới. (Thực ra việc chọn cũng là theo cảm tính qua lời khai, tiếp súc chứ làm gì có hồ sơ)
Bộ đội ta đánh chiến sân bay
Mọi việc đang đà vào khuôn phép thì bất ngờ có tình huống, một buổi trưa ngồi trong phòng máy lạnh Đài trưởng, tôi cúi xuống gầm tủ tài liệu kĩ thuật thấy mấy chiếc Chứng minh thư (CMT) còn nguyên dấu đỏ chế độ Việt Nam Cộng hòa. Thoáng giật mình thấy hai CMT rõ nguyên khuôn mặt hai người chúng tôi đang sử dụng vốn giỏi chuyên  môn đứng máy hàng ngày, lại hay tâm sự hỏi han tỏ ra thân thiện ngưỡng mộ chế độ XHCN miền Bắc, khâm phục bộ đội ta và khen chúng tôi có học, lịch sự…Đáng nói trong đó một người là Sĩ quan Tuyên úy Đại đội (Giống như Chính trị viên của ta), một người là nhân viên quân báo, toàn những thành phần có điều buộc phải canh chừng.
Bộ đội ta tiến vào thành phố
Tôi báo cáo gấp với cơ quan bảo vệ cấp trên, sau khi kiểm tra chỉ ít ngày sau nhận lệnh cho thôi việc trả về địa phương. Tuy vậy để tạo điều kiên thuận lợi cho họ, cấp trên cấp cho mỗi người Giấy chứng nhận đã làm việc cho đơn vị Quân Giải phóng trong thời gian tiếp quản. 
Đúng ngày đã định tôi và hai chiến sĩ bảo vệ đặt một cái bàn ở cổng trực ban sân bay, khi đến lượt họ trình giấy tờ làm việc như hàng ngày chúng tôi tách ra khỏi hàng tuyên bố cho nghỉ việc và giải thích lí do là giảm biên chế. Cánh nhân viên cũ làm cho các bộ phận khác trong sân bay chứng kiến cảnh này đã có tiếng xì xào từ trong hàng ngũ có việc rồi...
May sao trải qua mấy tháng chúng tôi đã tự vận hành khai thác đưa đài vào hoạt động trên hệ thống cùng các đài bạn giữ liên lạc thông suốt. Việc cho thôi số nhân viên cũ không ảnh hưởng gì tới nhiệm vụ của Đài.
Sau Tết 1976, từ Cần Thơ tôi được lệnh trở về Tiểu ban kĩ thuật Trung đoàn đóng ở Trung tâm TTĐL Phú Lâm, Tp.Hồ Chí Minh. Nhiệm vụ mới của tôi là cùng với mấy anh em sĩ quan theo dõi kĩ thuật vận hành của các đài thuộc hệ thống toàn miềm Nam. 
Cũng do nhiệm vụ mới tôi có điều kiện đi tới hầu hết các Đài ở các địa phương vừa là thực thi nhiệm vụ, vừa có cơ hội thăm quan nhiều danh lam thắng trên toàn miền Nam.
Vĩnh Phạm
Ảnh trên mạng (Kỳ sau tiếp và hết)

Previous
Next Post »