Những kỷ niệm về chị Tâm

                                                                    1929 - 2020

Năm 1950 khi chúng tôi từ vùng kháng chiến trở lại Hà Nội, từ làng Bật đi bộ ra ga Văn Điển để lên tầu hoả về đến bệnh viên Bạch Mai xuống và đi bộ tiếp ra  công viên Thống Nhất lên tầu điện tuyến Yên Phụ - Hồ Bảy mẫu, đến ga hàng Gà xuống tầu đi bộ về Phúc kiến ( Năm 1953  ? mới đổi thành phố Lãn Ông )
Về tới PK, cả nhà dồn vào ở mỗi căn phòng trên gác mà bố mẹ tôi ở  trước đây, phần cửa hàng đến gian thờ là nhà ông giáo Đàm duy Chước bán thuốc bắc với cửa hiệu Đúc Tiến. Bà Chước là chị gái Ông Nguyễn Duy Kiên, khi gia đình đi tản cư bố tôi có nhờ ông Kiên trông mom hộ, ông Kiên đã chuyể giao cho bà chị khi nhà 45 đã hoàn tất sửa chữa ) gian dưới gian gác và dưới gian thờ là gia đình ông giáo Cao Nguyên Lợi
Độ 1 tiếng sau thấy cô Trường xuất hiện đi kèm có bác sỹ Thận, sau khi thăm hỏi mẹ, chị dâu, các cháu, cô Trường ra về cókèm theo bác D và tôi, ra cửa được ngồi trên chiếc ô tô con cóc  nhãn hiệu Renaul của bs Thận điều khiển , phải nói rằng anh em tôi khoái trí biết nhường nào đi theo hàng Cân ra bờ hồ thẳng bà Triệu rẽ qua hồ Thuyền quang xuống uống nước, anh em tôi tê người về sự sung sướng !
Về đến 35 Ngô Thì Nhậm là những ngày được ăn cơm với đâu phụ rán to phồng, ăn sáng hết xôi lạp xường đến xôi xéo ..hay bánh mỳ ba tê, hay bánh mỳ trứng tráng, ngay ngày hôm sau chị Tâm đã đo để may quần áo cho chúng tôi, thấy chị làm việc cả tối, sau 2 ngày hai anh em đã có mỗi người hai bộ quần áo sơ mi cộc tay có hai túi ngực lại có cả cầu vai bằng vải diềm bâu, chiếc quần sóc kaki mầu vàng ... Mấy hôm sau chị Tâm đưa chúng tôi về lại Phúc kiến trên tầu điện Mơ - Hàng Ngang, lại thấy chị đưa thêm 2 bộ nữa cho Hải, anh em tôi " vênh" lắm . Độ 1h thấy mẹ tôi rỉ tai tôi đi theo chị Tâm lúc chị về, chị thẳng tiến đến đầu phố hàng Đường, dắt tôi qua đường dặn tôi đi cẩn thận trên vỉa hè, trước đó chị đưa cho tôi mấy phong sôcola, cũng nhiều lần như vậy....sau tôi mới hiểu không đua kẹo khi ở nhà vì sợ bà tôi " Chửi " nên phải đưa lén, tôi vinh dự được làm điều đó, chị hay lên PK để thăm bà và gia đình tôi hơn cô Trường, có lẽ chị được uỷ  quyền thay mẹ . . . . . . . .
Năm đầu tiên chị về thăm lại quê hương, được ông Hanh thông báo và giao cho việc tiếp đón chị, tôi đã dùng chiếc xe toyota 12 chỗ mới để đi đón chị, trên xe gồm Ô Hanh, chị Hà, tôi, chờ đến 1h mới thấy máy bay hạ cánh, 30' thấy một người giống chị, tôi vội chạy đến tẽn tò, tới lần sau đích thị rồi, tôi gọi to " Chị Tâm cậu Hanh ở đây .... " chị cùng với Hương cô con gái út, sừng sờ thấy đoàn đón quy mô quá, vội quay đi lau nước mắt, lúc đó đã gần 12h tôi đưa chị đến ăn phở gà tạ phố Nam Ngư, chị ăn chậm, chắc tận hưởng hương vị quê hương, sau đó về nhà tôi ở Thái Hà rồi mới đưa chị về khách sạn  ......Cuộc gặp mặt toàn gia ở Hồ Tây tôi thuê một chiếc thuyền Rồng chứa 30 người, chọn nhà hàng do chị Bắc điều khiển con rẻ thực hiện, tôi chọn thực đơn : Óc hấp, Bánh Tôm và Cóm chuối, rựợu mạnh và bia ...tham dự có : Gia đình chú Hanh  đông nhất có cả An Triêm, Linh Dũng, Tuấn, Anh chị Hà Trúc, chị Bắc a Trân, Hùng, Mạnh, C,Anh, Khanh và tôi, c Nhu đến muộn không kịp  giờ tầu nhổ neo,có a Nông c Thoa không thì tôi không nhớ, chắc c Anh, K nhớ rõ, sau đó Hùng Mạnh đưa tôi và Hương đi hát Karaoke ở CLB Ja ở phố Lương Văn Can, họ nói tiếng Anh với nhau tôi về trước. . . . .Tất cả chuyến tiếp đón đó tính bằng $ với 3 chữ số, Khanh có ngỏ ý chia lửa với tôi chi phí đón tiếp ở Hồ Tây tôi cảm động nhưng từ chối, Ô Hanh cứ hỏi vặn hết bao nhiêu, tôi không nói những hỏi giai quá tôi công bố "số tiền đó bằng 1/3 chiếc xe máy thịnh hành nhất  thời đó ...', thấy lớn ông lảng, sau nay ông vô tình tiết lộ, cô Phi  hỏi tôi nói lảng " Làm gì có chuyện đó.. ô Hanh tổ chức sao tôi phải chi  "   , mọi chuyện đã qua ......
Những ngày tiếp sau đó bằng xe máy Khanh đèo chị Tâm, chị hoảng hồn và vãn chủ đề lấy ẩm thực của bà ngoại để chị nhớ tới  quê hương  . .. .  .! 
Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Là một kỉ niệm quý chuyến về quê của Bà Tâm và sự dón tiếp ấn tường của họ hàng do ông
Ngọc tổ chức...

Balas
avatar

Cảm ơn chú Ngọc ! Lần đón tiếp Bà Tâm ở Hồ Tây có bố mẹ cháu và cháu tham gia ạ ! Hôm đó cháu còn nhớ chi phí và chú Ngọc đã thanh toán toàn bộ. Hôm đó cháu cũng đề nghị được đóng góp nhưng chú không cho .

Balas