Tưởng nhớ Sinh nhật Mẹ Thoa lần thứ 93.

Nhân Ngày sinh nhật Mẹ Thoa, bà xã tôi đã đăng ảnh còn Cô Nhu, cậu Thắng đã đăng bài rồi. Tôi là con rể cũng muốn có đôi lời về bà mẹ vợ của mình để tưởng nhớ đến Ngày sinh của Mẹ.
Từ khi con được Mẹ và Bố chấp nhận là con rể, con thấy Mẹ là người hiền lành, không muốn làm phiền đến con cháu và hết mực thương yêu cháu. Bà có 3 cháu gái ngoại thì buổi đầu đều ở Trung Tự với Bà cả. Cháu nào cũng được bà chăm nom nhưng Mai Anh con gái tôi ở với Bà lâu nhất.


Bà nấu ăn không thật khéo nhưng bù lại bà sẵn sàng bỏ hết tiền lương ra để các cháu ăn đủ chất. Tôi cũng có hơn 2 năm ở với ông bà ở Trung Tự và thấy lương của ông bà thường tập trung hầu hết cho ăn uống nên tiết kiệm được không nhiều, mặc dầu lương ông bà thuộc loại cao ở thời bao cấp. Ông bà đều có phiếu B nên kẹo bánh cho cho các cháu cũng tạm đủ. Các cháu không quá thèm bánh kẹo như trẻ con các gia đình khác trong thời bao cấp.
Lúc đang tìm hiểu bà xã, vài tuần vào thứ bảy hay chủ nhật tôi thường sang thăm và hay được mời ở lại ăn cơm. Cơm gia đình lúc ấy cũng chẳng phải sang trọng gì nhưng so với cơm ở bếp tập thể Ngô Quyền với suất ăn Đại táo là một trời một vực.
 Chính vì không quá tiết kiệm trong ăn uống nên trộm vía cháu nào của Mẹ cũng ít ốm đau và sức khoẻ tốt. Mai Anh nhà tôi lúc còn học phổ thông sức ăn khá khoẻ. Mỗi lần chúng tôi đưa cháu đi ăn cải thiên ở nhà hàng, bao giờ  cũng gọi thêm cho cháu (phở có lúc cháu có thể chén được 2 tô; còn đi ăn bánh mỳ, bít tết bao giò cũng phải gọi thêm bánh mỳ).
Mẹ là người có kiến thức về thuốc nam, thuốc bắc nên thường ăn uống nhiều thức ăn thực vật là cây thuốc như: tía tô, lá lốt, diếp cá... để giải nhiệt, chống viêm. Có thời gian bố vợ  bị viêm họng uống khắng sinh lâu ngày không khỏi nhưng mẹ đã dùng cây bồ công anh sắc uống thay nước chè hàng ngày thì bố vợ tôi lại khỏi bệnh. Về sử dụng thuốc, mẹ tự lo và uống rất đúng đơn, chỉ dẫn cúa bác sỹ.
Mẹ à ! 
Cháu Mai Anh của Mẹ nay đã lập gia đình và đã có con trai 3 tuổi. Trước Tết Canh Tý (2020) gia đình nhà cháu bên Mỹ về Việt Nam đã đến Trung Tự để thắp hương tưởng nhớ Bà với lòng biết ơn người bà hiền từ, vô tư, hết lòng thương yêu và nâng giấc ngủ, lo bữa ăn cho cháu lúc sinh thời...
Cháu gái Mai Anh của Mẹ hiện định cư bên Mỹ, có ccoong ăn việc làm ổn định. Gia đình cháu cũng tạm ổn và thương yêu, tôn trọng nhau. Còn chắt Sam của bà ngoan nhưng nghich lắm. Sam là viết tắt Samanuel trong tiếng anh nhưng có thể hiểu là tên Mẹ SÂM trong tiếng Việt đó  Mẹ ạ !

Nhân Ngày sinh nhật của mẹ lần thư 93, con có mấy dòng gửi đến Mẹ. Mẹ cứ yên tâm về chúng con,. Dứt khoát chúng con sẽ làm tất cả để mẹ thanh thản, yên lòng !
Previous
Next Post »