Không chủ quan khi 5 ngày qua không ca mắc mới.

Sáng nay ngày 21/4, Bộ Y tế thông báo liên tiếp 5 này không ghi nhận ca mắc mới COVID-19. Như vậy số ca mắc bệnh tại Việt Nam vẫn dừng lại ở 268 ca.
Theo PGS.TS Trần Đắc Phu- nguyên Cục trưởng Cục trưởng Cục Y tế dự phòng mấy ngày nay không phát hiện ca dương tính mới, chứng tỏ Việt Nam ngăn chặn thành công dịch bệnh từ nước ngoài. 

Với tình hình dịch lây cộng đồng, các ổ dịch lớn như Bạch Mai, bar Buddha, ổ dịch Hạ Lôi đã khống chế, không phát hiện ca mới. Đặc biệt hơn cả không phát hiện ổ dịch mới tại cộng đồng, đây là dấu hiệu khả quan. Tuy nhiên tôi nhấn mạnh, chúng ta không được chủ quan vì tình hình diễn biến rất phức tạp".
Theo Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, nếu đến 22/4, địa bàn nóng bỏng như Hà Nội nếu không phát hiện ca nhiễm nào mới sẽ có thể hạ mức nguy cơ. Thành phố sẽ có chỉ thị mới nhưng chắc chắn không gỡ hết lệnh cách ly xã hội, đặc biệt với nơi công cộng hay nơi có nguy cơ cao như Mê Linh, Thường Tín.
Ông lưu ý không thể chủ quan, bởi việc ủ bệnh, lây nhiễm có thể kéo dài hơn 30 ngày. Lãnh đạo thành phố dẫn bài học từ Singapore cách đây 2-3 tháng được ca ngợi rất nhiều nhưng lơi lỏng một chút, nay đã trở thành một trong những nước ở Đông Nam Á có số lượng ca nhiễm lớn nhất, chỉ sau Trung Quốc. Hay như ở Hokkaido của Nhật Bản cũng tiến hành cách ly xã hội vào tháng 1, tháng 2, sau đó cho thôi giãn cách và sinh hoạt bình thường, nhưng cách đây 1 tuần đã phải phong tỏa trở lại.
Phạm Lê

Previous
Next Post »