Đánh giặc là phải thế

Tôi nhớ có lần trong một cuộc tọa đàn trên mạng không ít bạn trẻ cho rằng các bài hát ngày trước thời chống Mỹ toàn là hô hào, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị.
Ví dụ khi nói về nỗi nhớ mong người yêu ở phương xa bài hát “Những ánh sao đêm” của Phan Huỳnh Điểu có câu “Dù xa nhau trọn ngày đêm anh càng yêu em, càng hăng say xây cho nhà cao cao mãi…” phục vụ mục đích xây các nhà ở cho dân sau ngày chiến thắng giặc Mỹ. Trong “Bài ca Hy vọng” của Văn Ký “Gửi lời chim yêu thương tới miền Nam quê hương, nhắn rằng ta ngày đêm mong nhớ….” nói về tình yêu lứa đội phải xa cách mong ngày chiến thắng giặc Mỹ đất nước thống nhất về một nhà.
Ngày nay các bạn trẻ tha hồ thả lòng yêu nhớ, anh với em trong các sáng tác ca nhạc. Nhưng rồi đến những ngày đang chống dịch Covid19 chỉ sau thời gian ngắn nhiều bài hát đã ra mắt đúng thời điểm, góp phần truyền đi sự lạc quan cho người dân và cộng đồng trong chiến dịch chống giặc virus. Có thể dẫn ra sáng tác của Khắc Hưng còn lan ra truyền thông nhiều nước như một hiện tượng quốc tế.
Dễ nhận ra  tác giả của những bài hát ấy toàn là người trẻ, nào đâu thấy các ông già. Có vẻ như các bạn trẻ thế hệ sau 1975 đã nhận ra xưa, nay đánh giặc là phải như thế. Mà đã đánh giặc thì phàm việc gì có lợi để thắng mới đề cập tới, còn lại tạm gác để đến sau khi thắng trận sẽ nói đến.
Phạm Lê


Previous
Next Post »