Thời điểm Vàng chống dịch bệnh.

(Dân trí) - Có thể nói những ngày qua và những ngày sắp tới là “thời điểm vàng” đầy căng thẳng, quyết định sự thành – bại của công cuộc phòng chổng dịch Covid 19 kéo dài suốt nhiều tháng qua. Nếu khống chế được dịch bệnh ở giai  đoạn này, chúng ta thành công và ngược lại, hậu quả sẽ khôn lường.
Vì thế, ngày 30/3/2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có lời kêu gọi cả nước đoàn kết chống dịch Covid-19.
Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý công bố dịch Covid 19 toàn quốc và ngày 31.3, Thủ tướng tiếp tục ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg “cách ly toàn xã hội” và hôm qua, ngày 1.4, Thủ tướng chính thức công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc.
Cũng trong ngày 1.4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi thư kêu gọi Đại biểu sát cánh chống dịch…
Vì là thời điểm “vàng” hết sức căng thẳng nên người đứng đầu Chính phủ cùng với đội ngũ tham mưu phải thường xuyên túc trực để đưa ra những quyết sách mang tính quyết định ở thời điểm “nước sôi, lửa bỏng”.
Đối với Chỉ thị 16 “cách ly toàn xã hội”, tại phiên họp phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2020 ngày 1.4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giải thích rất rõ:
“Cách ly xã hội là một tình huống pháp lý không trái pháp luật để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của nhân dân. Cách ly xã hội mang ý nghĩa là giữ khoảng cách trong xã hội để đối phó với tình huống nguy hiểm, bùng phát dịch bệnh, giữ khoảng cách người với người, cộng đồng với cộng đồng, không phải là ngăn cấm giao thông, chưa phải phong tỏa xã hội mà chỉ hạn chế giao thông”.
Nói ngắn gọn, đây là biện pháp cần thiết ở thời điểm “chống dịch như chống giặc” để bảo vệ cuộc sống của nhân dân trong điều kiện chưa đến mức phải phong tỏa.
Theo Bùi Hoàng Tám
Phạm Lê sưu tầm

Previous
Next Post »