Kí ức ngày giải phóng 30.4 (Kỳ 2)

Kết thúc cuộc hành quân xuyên Việt chúng tôi tới Chỉ huy sở Trung đoàn thông tin đặt tại trại Đa Vít trong sân bay Tân Sơn Nhất trình diện, sau khi nghỉ ngơi mấy ngày tỏa về các đài ở các tỉnh.
Tôi lúc đó đeo hàm Thiếu úy được cử làm đài trưởng Đài Thông tin đối lưu (TTĐL) Bình Thủy, Cần Thơ nằm trong sân bay Bình Thủy. Tuy đài nằm riêng một góc sát hàng rào sân bay, trước mặt là cánh đồng sông nước bát ngát, nhưng vì nằm trong phạm vi sân bay nên việc bảo vệ đã có lực lượng bộ đội chuyên trách. Tôi và cậu Trung sĩ Trung cấp thông tin ngủ trong một nhà gỗ nhỏ làm từ contenơ có hai giường ngủ. Mỗi chúng tôi để ở đầu giường một khấu AK và băng đạn phòng thân, nhưng chẳng bao giờ phải dùng đến.
Đài TTĐL Sơn Trà Đà Nắng
Về khoản ăn uống hai anh em tự lo nấu lấy. Cần Thơ thực phẩm sẵn lắm ra chợ mua lươn to bằng cổ tay vàng óng, cá, rau xanh và hoa quả các loại …ôi thôi nhiều vô kể. Có lần chúng tôi còn vây bắt gà hoang trong khu nhà sĩ quan Mỹ đổ nát sát cạnh đem về nấu được bữa no nê. Còn chó hoang cũng có vài con đói ăn chạy lung tung, bọn tôi định bắt làm thịt cầy bảy món, nhưng vì chỉ có hai người nên thôi tuy rất khoái khẩu món ăn này.
Còn về kĩ thuật do chưa được học về TTĐL, tôi phải mất nhiều thời gian cùng với cậu Trung sỹ dò các mạch điện nghiên cứu khai thác vận hành.  Chúng tôi phải sử dụng mấy nhân viên kĩ thuật cũ của đài thao tác vận hành hàng ngày. Họ được quân đội chế độ cũ huấn luyện qua các khóa 3 tháng, 6 tháng trong nước, có người được qua Mỹ học chuyên tu một hay hai năm nên rất thành thạo.
Qui trình quản lý đài để lại cũng rất như Mỹ, ví dụ nhân viên khai thác trình độ 3 tháng chỉ mỗi việc mở máy theo thứ tự các bước đã học. Nếu đến bước 5 chẳng hạn thấy đèn A không sáng, hay không có chuông reo như đã học là gọi nhân viên 6 tháng đến xử lý. Các chi tiết máy qui định rõ thời gian thay thế, dù không hỏng cũng thay không tiếc của như ngoài Bắc. Bộ phận dự phòng thay thế ngoài cơ số dự trữ sẵn ở Đài, còn lại lĩnh ở Tồng kho Long Bình, nhưng cũng có bộ phận phải chờ nhập từ Mỹ. Đặc biệt không tự sửa chữa, vì thế khi thấy anh em chúng tôi dò mạch điện khắc phục một sự cố nào đó gặp phải họ ngạc nhiên lắm cứ khen Kĩ sư ngoài Bắc giỏi.
                                    Cần Thơ trước giải phóng
Ở Cần Thơ thỉnh thoảng tôi lại nhảy xe Lam ra bến Ninh Kiều chơi, mới giải phóng bao giờ cũng phải giắt theo khẩu súng lục ruro phòng thân nhất là đi buổi tối. Khoái nhất là thưởng thức chai bia Laze,  nhấm nháp với trứng vịt lộn. Tôi không nhớ chính xác giá tiền nhưng tin chắc những ngày đó thực phầm rẻ lắm, hoa quả, trứng…tính theo chục, mỗi chục 12 chứ không phải là 10 như ngoài Bắc. Bữa cơm hàng ngày ngoài thịt cá lại còn có thêm hoa quả tráng miệng hơn đứt bữa cơm bộ đội ngoài Bắc. Còn một cái khoái nữa là ra trung tâm thành phố ngày chủ nhật, hàng hóa bày bán dọc vỉa hè rất nhiều thứ ngoài Bắc hiếm. Tôi nhớ mua được một cái quạt điện nhỏ nhãn Calor cũ nổi tiếng rất rẻ, về Hà Nội tôi tặng cho bác Lan đang ở Thái Nguyên.
Đơn vị tôi không có xe oto riêng, nhưng mấy ông bạn ở các Đài khác có xe Zep quân ngụy bỏ chạy để lại. Thỉnh thoảng vào ngày nghỉ họ đánh xe đến đón tôi đi chơi khi thì Rạch Giá, khi thì Cà Mau, Sóc Trăng hoặc Long Xuyên…
Những ngày ở Cần Thơ thời tiết mát mẻ, nóng có điều hòa, ăn uống sinh hoạt tiện lợi lại trong không khí những ngày đầu giải phóng giúp tôi vơi đi phần nào nỗi nhớ vợ và cậu con trai mới đẻ tháng 5.1975. 
Vĩnh Phạm
Ảnh trên mạng (Kỳ sau tiếp)
Previous
Next Post »