Nhớ sự kiện thế giới 59 năm trước.

59 năm trước đây vào lúc 6h07 (giờ Nga) ngày 12/4/1961, nhà du hành vũ trụ người Nga Iuri Gagarin đã trở thành người đầu tiên bay vào không gian vũ trụ, mở đầu kỷ nguyên chinh phục vũ trụ của loài người.
Tôi nhớ ngày đó đang học lớp 8 trường Chu Văn An III.B, buổi trưa hôm ấy vừa đến trường đang chuẩn bị vào lớp học loa phóng thanh của nhà trường vang lên giong nói sang sảng, khúc triết của Thủ tướng Phạm Văn Đồng báo tin này từ Hội trường Ba Đình, Hà Nội giữa kì họp Quốc hội nước ta đang diễn ra tại đây.
Cho đến cuối ngày tan giờ học mới là lúc chúng tôi túm lại bàn tán rôm rả, mỗi người thêm một ý mê mẩn đến khi trời tối hẳn mới về nhà quên cả đói.
Thời đó các thông tin cũng như sự hiểu biết của tôi và các bạn cùng lớp về chinh phục vũ trụ rất ít ỏi, ít hơn bây giờ nhiều. Nhưng bao trùm là sự kinh ngạc, thán phục, hết lời ca ngợi “Anh cả Xô viết” đến tận mây xanh là nhất thế giới đã vượt xa Mỹ.
Chúng tôi hay lấy một câu thơ của nhà thơ Xuân Thuỷ đế minh hoạ cho sự kiện này “Trái đất my ôm, ôm chẳng nổi. Trời cao ta với tận cung mây” để nói lên sự thán phục của lứa tuổi trẻ về trí tuệ, tài tiên đoán tương lai của ông một người Cộng sản.(*).
Ngày nay không chỉ có một nước mà nhiều nước đã có những bước tiến khổng lồ trong việc chinh phục Vũ Trụ. Hôm nay giữa những ngày “Cách ly xã hội” chống dịch Vi ruus Covid.19 nhớ lại sự kiên này thêm động lực tin tưởng vào nền khoa học, vào các chuyên gia, các nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ có cách khắc phục chế ngự hạn chế lây lan cộng đồng.
Phạm

Previous
Next Post »