Có thể bị lây nhiễm SARS-CoV-2 từ đồ ăn giao tận nơi không?

Chưa có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy SARS-CoV-2 có thể lây truyền qua đường tiêu hóa. Tuy nhiên, vẫn còn một rủi ro tiềm tàng nếu virus bám trên bề mặt của bao bì đựng thực phẩm.
Cũng giống như các loại virus khác thuộc họ corona, con đường lây lan chính từ người sang người của SARS-CoV-2 là thông qua dịch hô hấp bắn ra từ người bệnh khi ho, hắt hơi, nói chuyện và thậm chí là thở. Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật, Chúng ta có thể bị lây nhiễm khi tiếp xúc gần với người bệnh hoặc chạm vào các bề mặt có virus sau đó vô tình đưa tay lên mặt.
“Hiện tại, chưa có bằng chứng về việc thực phẩm hay bao bì thực phẩm có liên quan đến sự lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Cũng giống như các virus khác, SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên các bề mặt, vật thể. Vì lý do này, điều quan trọng ở thời điểm hiện tại là cần tuân thủ quy tắc an toàn thực phẩm về làm sạch, phân loại, chế biến, giữ lạnh”, nội dung trong một thông cáo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Người phát ngôn cơ quan này cũng cho biết thêm, hiện vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy thực phẩm được sản xuất trong nước hoặc các mặt hàng nhập khẩu có thể lây truyền virus SARS-CoV-2.
Viện An toàn Thực phẩm Hoa Kỳ cũng đưa ra hướng dẫn để đảm bảo an toàn khi mua sắm thực phẩm trong mùa dịch: “Khi vừa trở về nhà sau khi đi mua sắm hoặc nhận các món đồ đã đặt hàng từ đơn vị chuyển phát, cần đặt các túi đồ ở trên sàn nhà và đi rửa tay ngay sau đó”. Cũng theo tổ chức này, việc sát khuẩn bao bì đựng thực phẩm là không cần thiết.
Phạm Lê sưu tầm

Previous
Next Post »