Chủ quan, lơ là sẽ làm bùng phát dịch

Các chuyên gia dịch tễ cho rằng, trong tuần giãn cách thứ 3 này, khi các tín hiệu có vẻ khả quan số ca mắc giảm, tỷ lệ điều trị khỏi tăng, nếu người dân chủ quan, sẽ làm đổ mọi công sức phòng, chống dịch thời gian vừa qua. 
PGS, TS Nguyễn Hồng Hà, Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Phó chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam nhận định, việc trong ba ngày qua không có thêm ca mắc mới cũng phần nào nói lên việc lây nhiễm ngoài cộng đồng chưa đáng kể. Tuy nhiên, số người mắc Covid-19 hiện nay có triệu chứng nhẹ rất nhiều và chủ quan không vào viện làm xét nghiệm, nên rất có thể những đối tượng này sẽ bị bỏ qua, chưa được phát hiện ra.
Trước tình hình các ổ dịch vẫn còn diễn biến phức tạp với ổ dịch của Công ty TNHH Trường Sinh tại Bệnh viện Bạch Mai, ổ dịch Hạ Lôi, ổ dịch tại Sam sung, PGS, TS Nguyễn Hồng Hà cho rằng, khi phát hiện có ca lây nhiễm chéo trong cộng đồng và mất dấu F0 - nguồn phát sinh đầu tiên (F0) thì nguồn này vẫn vô hình trong cộng đồng. Đâ  là mối nguy lây bệnh cho mọi người dân.
Vì thế, thời điểm này vẫn rất cần sự cảnh giác trong cộng đồng, phải tiếp tục theo dõi trong thời gian tới, khi hết giai đoạn giãn cách xã hội thứ 2, mọi thứ vẫn tốt thì sẽ có các biện pháp điều chỉnh phù hợp. Cũng theo chuyên gia này, phải 14 ngày liên tiếp kể từ ngày không ghi nhận thêm ca mắc thì mới có ý nghĩa đánh giá dịch đã lui hay chưa.
PGS, TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế nhận định, giãn cách xã hội chính là yếu tố quan trọng mang tới thành công trong khống chế dịch không bùng phát. Tuy nhiên, đây là một dịch bệnh phức tạp và thế giới còn đang gồng mình để chống lại nó, thì Việt Nam cũng không thể lơ là, chủ quan, nếu không sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Do đó, nếu không tiếp tục giãn cách xã hội sẽ tạo điều kiện để virus lây lan.
Hiện nay, Hà Nội và các vùng lân cận đang tiến hành xét nghiệm rộng kể cả những người không thuộc diện F1, có tiếp xúc gần, xét nghiệm ngẫu nhiên để tìm tỷ lệ kháng thể với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, tức là những người đã và đang nhiễm bệnh trong cộng đồng mà chúng ta không biết. Kết quả xét nghiệm sẽ cho chính quyền thành phố hình dung được bức tranh dịch tễ hiện tại để có các biện pháp xử lý.
Việc chống dịch là việc cần phải có sự đồng lòng của toàn dân. Do đó, dù mọi tín hiệu lạc quan, nhưng các chuyên gia dịch tễ đều khuyến cáo người dân cần tuân thủ nghiêm giãn cách xã hội và các biện pháp bảo vệ bản thân khi ra ngoài cộng đồng.
Theo THIÊN LAM
Phạm Lê sưu tầm

Previous
Next Post »