"Đợt ra quân hay chiến dịch ra quân"…

Tôi đã rất quen với cụm từ “đợt ra quân…” hay “chiến dịch ra quân…” đương nhiên không phải là trong quân sự, mà là trong đời thường với nội dung và mức độ khác nhau.
Từ ngày còn bao cấp chúng ta đã biết đến các đợt ra quân thu mua gạo, những lúc thiếu gạo ăn. Từ ngày đổi mới cũng có nhiều đợt ra quân như sạch đ
p đường phố, truy quyét tội phạm, đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống bệnh tật, giảm ô nhiễm môi trường, quản lí xây dựng…chỉ khác thời bao cấp là có vẻ hiên đại hơn diễu hành bằng xe máy, có ô tô được phát trên truyền hình, đôi khi là trực tiếp.
Trên Blog 53 thủa ban đầu cũng đã có một “đợt ra quân” rầm rộ vận động viết bài cho Blog, vì thế cũng đã từng xuất hi
ện những cái tên chưa từng nghe thấy như “tauanhchuaquanui.com.”. Rồi tiếp đó là cuộc vận động mua và sử dụng máy vi tính. Kết qủa là xuất hện mấy blogers và người đọc là con cháu Cụ Quang ở lữa tuổi U,70, U.80.
Đương nhiên không phủ nhận mặt tich cực, kết quả thu được của mỗi đợt ra quân ấy. Nhưng về định lượng thời gian, đã là “đợt ra quân” có nghĩa là chỉ trong một thời gian có giới hạn, rồi lại thu quân về điểm xuất phát ban đầu để rút kinh nghiệm và dưỡng quân cho đợt sau (vì chưa dứt điểm được).

Ta từng biết nhờ có “khoán 10 trong nông nghiệp” mà nư
ớc ta từ chỗ thiếu gạo ăn, trở thành nước xuất khẩu gạo có tên tuổi trên thế giới. Người viết bài này những năm bao cấp cũng đã được “hưởng” cả trăm lần xếp hàng khốn khổ để mua bo bo, ngô, tấm gạo...Nhưng bây giờ có tới hàng chục loại gạo để chọn lựa, hiển nhiên tôi chọn loại ngon mới ăn. Mà gạo ngon bây giờ muốn mua loại gì cũng có, bao nhiêu cũng được. Vì thế dễ có đến hơn chục năm nay, tôi không thấy nói đến “đợt ra quân” hay “chiến dịch ra quân” thu mua gạo như trước đây nữa.
Đại lễ Hà Nội 1.000 năm đang đến rất gần, nhưng vấn nạn như ách tắc giao thông, nếp sống văn minh đô thị…đang làm đau đầu không chỉ đối với nhà quản lí mà còn cả với mọi người dân. Có lẽ cần lắm một “khoán 10” mạnh tương tự như “khoán 10 trong nông nghiệp” mới chấm dứt được các “đợt ra quân” hay “chiến dịch ra quân” để tạo một sự bền vũng lâu dài.

Phạm Lê
(ảnh trên mạng)
Previous
Next Post »