Chuyện kể trước trận Chung Kết W.Cup 2010

Tôi tình cờ được ông bạn Việt Kiều Đỗ Văn Phúc cựu cầu thủ đội Thể Công có bằng HLV của Đức, hiện là HLV đội bóng FC United Nation gồm các cầu thủ đa số là Việt kiều mời xem trận đấu Hertha BSC Berlin gặp Bayen Munich tại sân vận động Olympiastadion, Berlin trong giải vô địch bóng đá Đức năm 2004 (Bundesliga).
Đó là lần đầu tiên tôi được đặt chân tới môt sân vận động lớn, hiện đại bậc nhất nước Đức lúc đó. Tận mắt được xem danh thủ Ballack đội trưởng của đội Bayen Munich thi đấu, sau đó anh đeo băng đội trưởng đội tuyển Đức tại W.Cup 2006. Olympiastadion là sân nhà của Hertha Berlin ở Bundesliga, có sức chứa 76.000 người. Sân có lịch sử lâu đời xây dựng từ năm 1936, được hoàn tất sửa chữa nâng cấp vào năm 2004 để phục vụ W.Cup 2006 diễn ra tại Đức.

Tôi được nghe kể lại tại đây vào năm 1940, thời Đức quốc xã ngay sau một trận đấu toàn bộ cầu thủ của đội bóng tù binh nguyên là các cựu cầu thủ Đức đã bị
giải ra pháp trường xử bắn, vì đã dám chiến thắng đội bóng đá của quân phát xit Hitlle.
Thú thật trước lúc đến sân tôi rất lo vì sợ holigan Đức gây hấn, như báo chí đã đưa. Nhưng khi nhìn thấy lực lượng công an nai nịt súng ống, khiêm giáp, găng tay, mũ sắt, có cả kỵ binh rải khắp từ sân ga tàu điện nhanh (Schnell Bahn) cho tới các ngả đường vào sân vận động. Cũng như lúc ở trên khán đài khán giả hò hét hăng lắm, nhưng lại rất trật tự và lịch sự với khách nước ngoài, nỗi sợ hãi của tôi cũng tan đi.
Tôi liền chụp một vài kiểu ảnh để giữ làm kỉ niệm, bởi tôi nghĩ khó có thể có được lần thứ hai. Bức ảnh này một anh bạn người Đức vui vẻ chụp cho tôi từ lối đi trước khi rẽ vào hàng ghế ngồi. Nơi chúng tôi ngồi ở tít trên cao góc khán đài, nhìn xuống sân các cầu thủ bé tí. Hôm đó Bayen Munich thắng Hertha Berlin 5-0.
Sáng nay trong lúc giải lao, tĩnh
tâm chờ đón trận Chung kết W.Cup 2010 giữa Hà Lan và Tây Ban Nha, tôi kể chuyện về bức ảnh của tôi, môt bức ảnh có liên quan đên bóng đá để ôn lại kỉ niệm của một người mê bóng đá. Đó là kỉ niệm về một lần may mắn, rất may mắn được đến Olympiastadion, Berlin xem đá bóng.
Phạm Toàn
(Hai ảnh trên tham khảo trên mạng)

Previous
Next Post »