1000 năm Hà Nội cần gì ?


Tình cảm với Việt Nam của du khách nước ngoài

TT - 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội là một sự kiện hết sức trọng đại. Bản thân con số 1.000 năm đã nói lên niềm vinh dự và tự hào không chỉ riêng đối với Hà Nội mà còn đối với nhân dân cả nước ta. Để chuẩn bị sự kiện lớn này, thành phố đã tiến hành công tác chuẩn bị, chỉnh trang đô thị, nhưng tới nay có cảm nhận rằng sự kiện lớn như vậy vẫn còn nằm rất xa đâu đó trong tâm thức người dân.

Đối với công tác chỉnh trang đô thị, không thể phủ nhận quyết tâm làm thủ đô đẹp hơn khi đón khách đến dự đại lễ, thế nhưng cách làm còn nhiều vấn đề phải suy nghĩ. Việc bỏ ra nhiều tiền để quét sơn cùng màu các nhà mặt phố, rồi xới tung các vỉa hè còn đang sử dụng tốt để lát bằng gạch mới đã không được dư luận đồng tình. Nhiều việc đến ngay cả lãnh đạo thành phố cũng chưa chắc chắn về tác dụng của nó như việc xây cổng chào tốn khoảng 50 tỉ đồng, trong khi thời gian ngày đại lễ đã đến gần.

Vì vậy, có thể nói cảm giác đại lễ 1.000 năm đang đến cũng chỉ có người dân nội ô mới cảm nhận được, mà cảm nhận đó là cái bụi bặm, tắc đường... vẫn diễn ra hằng ngày, trong khi đồng hồ đếm ngược ngày càng cận kề ngày đại lễ. Còn người dân ngoại ô vẫn hằng ngày đi làm qua những đoạn đường lầy lội mỗi khi mưa xuống, bụi mù mịt khi nắng lên ở những cửa ngõ như Pháp Vân, Cầu Diễn...

Mới đây, báo chí đưa tin lãnh đạo Hà Nội đã thể hiện sự lắng nghe dư luận khi đi thị sát việc lát gạch đá xanh quanh bờ Hồ và cho biết sự phản ảnh của dư luận là đúng, cần thiết dừng công việc này lại. Thế nhưng còn nhiều việc lắm, báo chí đã lên tiếng nhiều, chưa thấy lãnh đạo quan tâm.

1.000 năm đại lễ Thăng Long - Hà Nội đúng là sự kiện lớn, có ý nghĩa trọng đại. Người dân, khách quốc tế sẽ vui mừng khi chứng kiến thành phố có nhiều công trình mới, cổng chào hoành tráng được xây dựng, nội thị khang trang, sạch sẽ, dù là chỉ trong những ngày đại lễ. Nhưng thành phố 1.000 năm không chỉ cần khang trang, lớn mạnh về vật chất mà còn phải thể hiện được sự văn minh, lịch sự, hào hoa, lớn mạnh về mặt tinh thần. Người Hà Nội mến khách, yêu chuộng hòa bình, ứng xử lịch sự hay là kinh doanh chặt chém, là đôi co giành giật khi va chạm giao thông, là nụ cười nở trên môi hay cái nhìn khinh khỉnh đối với những người xa lạ... Có vẻ như điều này đã bị lãng quên trong các dự án công trình hướng tới 1.000 năm, trong khi cảm nhận về tinh thần là vô cùng quan trọng







Mẫu các cổng chào

Hà Nội có thể chưa có cổng chào đẹp như Khải Hoàn Môn của Paris, chưa có những công viên rộng lớn như ở London, chưa có hệ thống giao thông hiện đại như ở Tokyo... Nhưng những điều đó chưa phải là yếu tố quyết định làm nên bản sắc 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Điều làm nên 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội chính là hào khí, chất anh hùng, ứng xử văn minh, thanh lịch, lòng mến khách của con người Đông Đô, Thăng Long, Hà Nội tích tụ qua cả nghìn năm cần được phát huy trong thời khắc quan trọng 1.000 năm tuổi này.

NGỌC HÙNG

(Bài theo báo Tuổi Trẻ , ảnh và sliseshow tự chọn )

Previous
Next Post »