Tháng 7 đáng nhớ.

Tháng 7 đến gợi nhớ kỉ niệm về chuyến đi Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Tô Châu Trung Quốc tháng này năm 2009 và các ngày kỉ niệm đáng nhớ khác trong chi họ Cụ Quang.
Dịp đó theo lời mách bảo của ông Tiến, chúng tôi đã lên đường cùng tuor với hai bố con ông ấy. Tôi biết chi họ ta nhiều vị đã đến Trung Quốc, có vị hai ba lần sang đó học ĐH, NCS hoặc thực tập tay nghề đến vài năm như các vị Đoàn Hải, Kim Nhu, Lan Nguyên, Vĩnh Tiến hoặc đi công vụ như ông Ngọc, bà Minh nhà tôi, đi du lịch như bà Chi, bà Anh...

Với tôi là lần đầu tiên được đặt chân tới các di tích lịch sử đã được nghe tới từ lâu như Vạn Lí Trường Thành, Tử Cấm Thành, Thiên An Môn, Thượng Hải…vì thế mỗi nơi đều để lại những càm xúc, xen lẫn sự kinh ngạc về sự kì vĩ do người xưa sáng tạo ra.
Khi tôi viết những dòng này nhận được hai tin gần như cùng một lúc. Một là của bác Ngọc hỏi thông tin về tuor du lịch Trung Quốc. Tôi đoán bác hỏi thế là để thu thập thông tin chuẩn bị cho chuyến đi của gia đình Phạm Ngọc Cường vào tháng 8 này, chứ thực ra là bác đã đi Trung Quốc mấy lần rồi. Hai là tin Phạm Tuấn Khoa đã có mặt ở Hà Nội được mấy ngày nay, vừa là nghỉ hè sau một năm du học, vừa là để bắt tay chuẩn bị kỉ niệm 62 năm ngày sinh của bố.
Tháng 7 này đối với rất nhiều người trong chi họ ta không chỉ “ăn bóng đá, ngủ bóng đá” với W.Cup 2010, mà còn có những ngày kỉ niệm đáng nhớ. Đó là ngày ông bà Di Chi có cậu cháu nội đích tôn Phạm Lê Đa Vít tròn 18 tuổi (6.7.1992), ngày nhà đầu tư chiến lược tài ba cỡ "vĩ mô" Hoàng Mai tròn 45 tuổi (16.7.1965), ngày nhà thơ gia đình bà Kim Anh 74 tuổi (6.7.1936) và ngày ông Phạm Vĩnh Tiến bước vào tuổi 62 (7.7.1948).
Nhân đây tôi cũng xin tranh thủ được nhắc tới một ngày kỉ niệm không thể quên của riêng tôi. Đó là kỉ niệm tròn 47 năm ngày tôi nhập ngũ QĐNDVN (5.7.1963), một ngày cũng nóng nực oi bức như mấy hôm nay. Ngày đó mở đầu cho 19 năm 7 tháng tôi đứng trong hàng ngũ anh bộ đội Cụ Hồ.


Vĩnh Thắng

(Ảnh chụp năm 1964, chúng tôi 4 tân binh HS lớp 10 HN, cùng nhập ngũ 1 ngày, về cúng đơn vị )

Previous
Next Post »