Thăm Phú Quốc







Nhân từ Hà Nội vào Nam tránh nóng , ông bà Đính&Cự ( em ruột bà Chi) sau khi đi du lịch Campuchia về rủ 3 chị em ruột (Chi&Đính&Vinh) cùng các ông xã đi du lịch ngắn ngày tại Đảo Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang từ 13/7 - 15/7/2010.

Đảo Phú Quốc nằm trọng Vịnh Thái Lan là huyện đảo lớn nhất VN, tổng diện tích 593km2, đảo chính 567km2, ngoài ra cò 25 đảo nhỏ, cách Campuchia chừng 1,4 hài lý, cách thị xã Hà Tiên chừng 25 hải lý.( 1 hải lý = 1,852km). PQ có hình tam giác, đáy ở hướng Bắc, nhỏ dần về hướng Nam, xung quanh là biển cả mênh mông với chiều dài bờ biển 130km. Vùng biển quanh đảo khá nông có độ sâu không quá 10m, bãi cát trắng sạch sẽ thoai thoải dài 70km dọc theo bờ Tây, nên rất thuận tiện cho du khách tắm biển. Đảo PQ dài nhất 52km(B-N ), rộng nhất 25km(T-D) theo đường chim bay.Địa hình có dãy núi Hàm Ninh dài 30km, mà đỉnh Chúa cao nhất 565m ở phía Bắc đảo. Đảo có nhiều sông ngòi, dài nhất là sông Cửa Cạn 28km, và Dương Đông 15km. Đất rừng PQ chiếm 61% diện tích là một trong 3 khu dự trữ sinh quyển của tình Kiên Giang đã được UNESCO công nhận năm 2006. Dân số khoảng 97.000 người ( năm 2007), huyện đảo có 2 thị trấn là Dương Đông và An Thới, và 8 xã.

Từ Tp HCM máy bay cánh quạt AT của hãng VN Airline sau gần 1 tiếng bay hạ cánh xuống sân bay PQ, khang trang hơn sân bay Cam ranh hiện nay, nghe nói một sân bay quốc tế lớn hơn Nội Bài do các công ty VN đang xây dựng chưa rõ chất lượng ra sao ?





Cảm giác đầu tiên là không khí trong lành, mát mẻ với khí hậu của biển và rừng ( nhiệt độ trung bình năm ở đây là 27,2 o C) Cảnh quan hiện nay, nhất là ngay khu Trung tâm Dương Đông tuy đã được chú ý qui hoạch xây dựng nhưng vẫn còn sơ khai, nhà cửa còn nhấp nhô, ít nhà đẹp, lớn và to nhất là cao ốc của Ngân Hàng Sacombank, đường lát nhựa còn ít, một số Resort cỡ 4 sao như SaiGon – Phú Quốc, 3 sao như Thiên Hải Sơn và khá nhiều khách sạn và nhà nghỉ tư nhân khác, bao quanh các bãi biển đẹp như Bãi Dài ở phía Tây Bắc dài 15km; Bãi Sao ờ phía Nam dài 30km, Bãi Trường ở phía Tây Nam dài 20km…….


























Chúng tôi ở Thiên Hải Sơn Resort của quân đội quản lý, giá buồng hướng biển cho 2 người thấp nhất một tối cũng tới 900,000 đồng, sạch sẽ thuận tiện cho tắm biển và tắm ở hồ bơi ,phục vụ tốt.Còn ăn thì buffet sáng tại THS, các các bữa chính tại vài nhà hàng khá như Zen ( hợp tác bới Nhật ).



























Các nơi đã đến tham quan như :


- Chợ Dương Đông ngay trung tâm , có nhiều hải sản giá cả phải chăng,được tận mắt chứng kiến cá ngựa sống ( 50,000đồng/1 con), hộp cá nhiều cá ngựa khô khoảng 300 ngàn….

Dân ở đây buôn bán còn thật thà, ít nói thách hơn nhiều nơi khác…và chúng tôiđã thưởng thức món ăn khoái khẩu mua tại chợ là ghẹ, thuê luộc ăn tại chỗ giá chỉ có 100ngàn /1 kg….



.


























- Đền Dinh Cậu nằm trên khối sa thạch ngay cửa sông Dương Đông cảnh quan rất đẹp, mà dân ở đây từ lâu đã thờ Cậu Tài – áo đỏ; Cậu Quý – áo xanh, hàng năm vào rằm 16/10 có hội lớn ở đây

























- Chùa Sư Muôn nằm trên đường đi Hàm Ninh có tên Hùng Long Tự, sau chùa có tượng Phật Thích ca ngồi thiền bên cây Kơ nia có gốc to cỡ 6 người ôm
















- Chùa Sùng Hưng xây từ cuối thế ký XIX, các công trình kiến trúc xây theo bậc thang cao dần trên sườn núi














- Nhà tù Phú Quốc ở phía Nam đảo, cách chợ Dương Đông chừng 28km, đây là trại giam do Pháp xây dựng rộng 20ha, sau này Ngô Đình Diệm cũng giam giữ các chiên sĩ yêu nước ở đây, có lúc đông nhất 40,000 tù binh, hiện có 4000 người vĩnh viễn nằm lại nới đây. Chúng tôi không quên thắp hương tưởng nhớ tới các chiến sĩ quá cố














- Suối Tranh cách Trung tâm Dương Đông chừng 9km về phía Nam, có nhiều ghềnh thác và suối nhỏ, là nơi phù hợp với nghi ngơi thư giãn .















- Cơ sở nuôi và chế biến ngọc trai Ngọc Hiền hợp tác với Nhật, có loại thiên nhiên và nhân tạo, nhiều mặt hàng phong phú, nhưng giá phải từ hàng triệu đống trở lên
























- Cơ sở sản xuất nước mắm lớn Thịnh Phát , sản xuất nước mắn Phú Quốc nổi tiếng từ cá cơm có quanh năm, có nhiều loại cá cơm nhưng chế biến chủ yếu từ cá cơm sọc tiêu, than và đỏ. Có thể mua nước mắm ngon tại cơ sở này, hàng giao khi về nhà mới lấy tiền, hay giao hàng ngay khi xuống sân bay TSN và có bán cho cả du khách ở các tỉnh xa và HN…Rất tiếc thương hiệu quốc gia “ Nước mắm Phú Quốc “ đã bị nước ngoài đăng ký Sở Hữu Trí Tuệ từ lâu., nên các doanh nghiệp sản xuất nước mắm ở đây chỉ mang nhãn hiệu tên công ty của mình, để cạnh tranh trong nước ?













- Vườn tiêu khá nhiều, vì tiêu là đặc sản ở đây, hạt mẩy, vỏ mỏng, ruột đặc, cay nồng và thơm không đâu sánh bằng, có loại tiêu sọ trắng ngon nhất giá 120,000 đồng/nửa ký, còn tiêu sọ đen thường 40,000 , tiêu sọ chín ( phơi nắng kỹ ) phải 60,000 ngàn đồng
















- Rượu Sim cùa cơ sở Bảy Gáo được chế biến thành rượu vang, vì ở PQ có rừng sim bạt ngàn, chế biến theo phương pháp cổ truyền có tác dụng tốt cho tiêu hóa và sức khỏe. Khi dùng thấy hơi ngọt hơn rượu vang Pháp.














Sau một thời gian ngắn du lịch Phú Quốc chúng tôi rất hài lòng về nơi ăn, chốn ở và các nơi tham quan, tự hào vì VN có một hòn đảo lớn giữa biển khơi trù phú , địa điểm lý tưởng cho khách du lịch. Chúng tôi thắc mắc xuất xứ của tên gọi Phú Quốc, có nhiều giải thích nhưng có lẽ xuất phát từ hai chữ “ Phục Quốc “ , vì nơi đây nhà yêu nước tiền bối Nguyễn Trung Trực sau khi đốt cháy tầu Esperance của Pháp trên sông Nhật tảo ngày 11/12/1861 và đánh chiếm và làm chủ Rạch Giá ngày 21/6/1868 đã đưa nghĩa quân rút về đảo PQ. Sau 100 ngày cầm cự và chiến đấu ở đây, ngày 27/10/1868 ông đã sa vào tay giặc Pháp, và bị mang về hành quyết ở Rạch Giá. Hiện nay trên đão PQ có đền thờ ông rất trang nghiêm.

Nghe nói Qui hoạch phát triển dài hạn đảo Phú Quốc đã được ban hành có qui mô tầm cỡ thế giới, nhưng hiện nay hạ tầng cơ sơ vẫn còn yếu kém, nhất là điện lưới quốc gia chưa có, chỉ có nhà máy điện diesel, đường xá cao cấp còn ít.......Các resort, khách sạn ôm lấy các bãi biển, nếu phát triển đại trà, thì đảo Phú Quốc nổi tiếng vì có nhiều bờ biển đẹp bao quanh tứ phía, dần dần ngay dân địa phương có lẽ cũng không còn cơ hội được ngắm biển.Giá như có một đường nhựa tốt dẫn du khách chạy quanh PQ để ngắm biển thì chắc chỉ có ở VN ?


Mong rằng Phú Quốc mãi mãi vẫn giữ được nét tiêu biểu tự nhiên của nó, để du khách còn nhớ đến “đặc sản Phú Quốc “ của riêng VN


( Tham khảo tư liệu tại PQ )

Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Xin cho biết thêm về những khu vui chơi giải trí
Giớ thiệu các tour tham quan đảo
Địa chỉ của Thiên bảo sơn để đặ chỗ

Balas
avatar

Hai bác có chuyến du lịch du lịch quá hoành tráng. Năm 2006 tôi cũng có môt chuyến đi Phú Quốc, nhưng vì là đi cong vụ tuy cũng được đi xem nhiều nơi, nhưng không dược nhiều như của hai bác. Lúc đó biển vẫn chưa nhiều cửa hàng khách sạn như bây giờ, vì thế có vẻ kém hoành tráng hơn chuyên đi này của hai bác.

Balas