Khắc phục lỗi phông chữ khi đăng bài

Vừa qua tôi thấy trong việc đăng bài trên Blog " 53 Lẫn Ông" có nhiều bloggers cứ để fonts chữ lung tung không khống chế được. Điều này xẩy ra khi các vị dùng Word để soạn thảo, dùng fonts không thống nhất và nhất là các vị sao chép từ các trang Web khác nhau để làm phong phú thêm cho bài viết của mình. Để khắc phục nhảy font khi trong bài ở blogspot tôi xin hướng dẫn các vị khắc phục việc bị lỗi fonts trên theo các bước sau đây :
1-Soạn văn bản cần đăng trên Blog bằng Word ( kể cả sao chép nội dung trên trang Web khác nhau vào Word). Sau khi đã hoàn thiện nội dung các vị nên đưa tài liệu này vào một trong 2 fonts sau : Arial hoặc Time New Romans.
2- Copy văn bản này trong Word và mở dán vào Notepad (Start> Accessories>Notepad)
3- Copy văn bản này trong Notepad và dán vào khung soạn thảo bài post của Blog.
4- Lúc này mới chỉnh sửa font chữ (kiểu font, độ lớn, màu...), chèn ảnh...
5- Xong chỉnh sửa mới post bài. Còn để căn lề hai bên các vị nên dùng định dạng Justify trong soạn thảo post bài của Blog. Lưu ý là để Notepad hiển thị được nội dung tiêng Việt, trước tiên các vị phải cấu hình cho notepad như sau rồi mới thực hiện việc sao chép từ Word và dán vào Notepad. Mở Notepad (có nhiều cách để mở, tuy nhiên chắc không cần hướng dẫn cách mở nữa). Chọn menu Fomat > Font. Hộp thoại Font mở ra, bạn chọn như hình vẽ (hoặc theo ý bạn cũng được nhưng nhớ phải chọn font Unicode đấy) rồiOK.
Hình 1:
Hình 2:

2. Paste đoạn văn bản cần lưu vào.
Hình 3:


3. Chọn menu File > Save hoặc Save as. Nếu chọn Save, hộp thoại thông báo như hình 5 hiện ra, bạn hãy chọnCancel, đừng chọn OK. Sau khi chọn Cancel, hộp thoại như hình 6 sẽ hiện ra. Bạn chọn nơi lưu file, tên file. Quan trọng nhất là Encoding. Trong danh sách xổ ra của form encoding, hãy chọn Unicode hoặc UTF-8 đều như nhau. Rồi chọn Save.
Hình 4:
Hình 5:
Hình 6:

Nào. Hãy quay ra file vừa save và xem thành quả của mình nhé. Hy vọng một chút thủ thuật nhỏ này thôi nhưng giúp các vị khắc phục phông chữ nhảy lung tung không kiểm soát được lúc đăng bài lên Blog.
Lưu ý :
1- Từ bước 3 đến bước 6 là chuẩn bị cho bài chưa đăng ngay còn đăng ngay thì bỏ qua mấy bước này. Đăng ngay thì chỉ cần copy ngay ở Notepad và dán thẳng vào khung soạn thảo bài viết của Blog thôi.
2- Nên chuẩn bị thật đầy đủ bài đăng trong Word rồi mới copy và dán Notepad, sau đấy copy ở Notepad và dán vào khung soạn thảo bài viết của Blog một lần duy nhất thôi !
Previous
Next Post »
5 Komentar
avatar

Phần này Phạm Tuấn Minh cũng đã có hướng dẫn trên Blog.

Balas
avatar

Cháu không biết đã có bài đăng nhưng chắc không chi tiết bằng bài này. Vả lại có bài đăng rồi nhưng các Bloggers nhà ta vẫn "phạm lỗi" thì lại phải "thổi còi" thôi. Mùa World Cup mà !

Balas
avatar

OK. Cũng là môt việc làm tốt nhắc lại nhớ lâu.

Balas
avatar

Tôi hay thực hiện soạn thảo W rồi dán vào Notepad sau đó chỉnh sửa khổ cỡ và font chữ như hướng dẫn rồi bỏ qua bước 3 đến 6 và copy bài viết thẳng từ Notepad vào khung soan thảo của Blog. Nhưng đôi khi vẫn sảy ra tình trạng có đoạn chữ to, đoạn chữ nhỏ giống như trong bài hướng dẫn này của NML.
Quan sát sẽ thấy trong bài này từ chữ "Nào" ở dưới khung bảng H.6 trở xuống khổ chữ lại to hơn đoạn trên (tôi đang ngờ rằng đoạn trên Font chữ là Times New Roman còn đoạn dưới lại là Arial. Nư vậy cả Fontvaf khổ chữ đều không giống như lí thuyết NML đã hướng dẫn?

Balas
avatar

TM đã hướng dẫn dùng Notepad ( hay hơn Word)trước khi upload vào blog để khỏi nhảy font,nhưng bản thân tôi khi làm hay quên, nên lưu Notepad bằng một icon có sẵn trên desktop để tiện sử dụng.Nên bài của Lương rất bổ ích. Tuy vậy còm một vấn đề là khi đánh văn bản thường chỉ căn lề trái mà que6nca8n lề phải, nên mất mỹ quan, Lương nói là dùng Justify, nhưng tôi chưa rõ lắm, đề nghị giải thích thêm.
P.V.D

Balas