“Giai điệu tự hào” giã từ năm cũ, đón năm mới 2017..

Đêm qua đài truyền hình Việt Nam chương trình "Giai điệu tự hào" giã từ năm cũ 2016, chào đón năm mới 2017 đã phát những bài hát chủ để “Mùa Xuân-Tuổi trẻ” nức lòng người nghe.
Tôi chăm chú lắng nghe các bài hát đầy vẻ ưu tư, phấn khích. Thỉnh thoảng bà xã lại gợi ý “anh tìm bản nhạc đi, tập đàn bài này hay đấy”. Tôi biết các  vị cao niên chi họ lớn tuổi hơn tôi như các ông bà Anh, Di, Nhu, Ngọc, Lan chẳng lạ gì các bài hát Anh đến thăm em một chiều mưa, Sơn nữ ca, Dư âm, Bóng chiều xưa…được phát đêm nay.
Thực ra đến lứa tôi sống ở Hà Nội từ khi đẻ ra, nhưng do thời cuộc cũng chỉ được nghe lỏm, hầu như chưa được nghe trọn một bài hát nào nên cũng chỉ  thuộc dăm ba câu ướt át đúng lứa tuổi đang lớn để ngâm nga thế thôi. 
Thế mà nhiều năm trong quân ngũ, hay cả khi đi làm những khi cao hứng cất giọng "ư ử, tắc tị" vài câu “Em đến thăm anh một chiều đông. Em đến thăm anh một chiều mưa. Mưa dầm dề, đường trơn ướt tiêu điều...” bài "Em đến thăm anh" của Tô Vũ  viết từ năm 1947, v mối tình lẵng mạn của chàng trai trẻ ở lứa tuổi đôi mươi vừa ngại ngùng, nhưng lại bạo dạn rất tình tứ.  Hoặc là một hai câu trong bài “Sơn nữ ca” của Trần Hoàn “Sơn nữ ơi! Đời ta như cánh chim chiều vun vút trời mây. Sơn nữ ơi...” nói về tâm trạng, chí khí của lớp trẻ trí thức gạt tình yêu sang một bên để lên đường cứu nước... và đặc biệt tôi mê mệt những câu này trong bài Dư âm của Nguyễn Văn Tý "Đêm qua mơ dáng em đang ôm đàn dìu muôn tiếng thơ. Không gian trầm lắng như âu yếm du trong giấc mơ. Mái tóc nhẹ rung, trăng vờn làn gió. Yêu ai anh nắn cung đàn đầy vơi đôi mắt xa vời..". 
Chỉ nửa câu thế thôi cũng đủ làm cánh đồng nghiệp, bạn bè ít tuổi hơn chưa có dịp biết tới những bài hát này “lác mắt”, trầm trồ người Hà Nội có khác.
Tôi nhớ nhiều năm chiến tranh và cả thời bao cấp sau này, nhiều bài hát thuộc thể loại này được liệt vào loại "nhạc vàng" không được phổ cập vì được cho là ủy mỵ, yếu đưối không thích hợp về tư tưởng. 
Nguyên do cũng một phần do chiến tranh đòi hỏi tất cả cho mục tiêu chiến đấu cứu nước. Nhưng cũng có phần do công tác quản lý chưa cởi mở như bây giờ.
Nhiều năm gần đây không khí có thoáng hơn và cho đến đêm nay tiễn năm cũ đón năm mới 2017 được nghe lại nhiều bài hát trữ tình "đã tai" như thế, hỏi làm sao mà không phấn khích cầm bút viết vài lời tâm tư
thể đêm nay các giọng ca chưa thật là hay như các ca sĩ gạo cội đã từng thể hiện. Nhưng họ đã đem đến một sự sảng khoái, tươi trẻ mới mẻ rất "đã tai" bằng giọng ca của mình và cách phối khí trẻ trung hiện đại khi thể hiện các bài ca trữ tình chủ đề "Mùa Xuân-Tuổi trẻ".
Vĩnh Thắng

(Ảnh trên mạng)
Previous
Next Post »