Việt Nam đã thắng chiến dịch mở màn đầu tiên

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, đến giờ phút này Việt Nam đã thắng chiến dịch mở màn đầu tiên nhưng chưa chiến thắng cả cuộc chiến. Tình hình dịch bệnh còn thay đổi rất khó lường.
Sáng ngày 25/2, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến Triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với 63 tỉnh, thành phố tại hơn 700 điểm cầu.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Việt Nam tính đến tình huống xấu nhất để không bao giờ tình huống xấu nhất xảy ra. Phương châm chống dịch là ngăn chặn triệt để, phát hiện và phát hiện sớm nhất, cách ly và cách ly ngay lập tức, khoanh vùng và khoanh thật gọn, dập tắt và dập tắt triệt để. Việt Nam đã làm rất tốt điều này, Sơn Lôi sang ngày thứ 13.

“Chúng ta xác định chống dịch trong thời đại này là thời đại thông tin, vì thế dùng thông tin để minh bạch tất cả. Chúng ta chủ động ngay từ đầu, làm việc với các nhà mạng, cơ quan báo chí, công ty công nghệ thông tin để đưa thông tin ngay, thật, kịp thời, minh bạch nhất có thể ra tất cả các loại hình kể cả mạng xã hội”, Phó thủ tướng nói.
Theo Phó thủ tướng phải minh bạch mới cảnh báo đến cho nhân dân nguy cơ và việc cần làm để mọi người dân tham gia chống dịch. Chống dịch không phải chỉ là công việc của riêng ngành y tế, biên phòng mà đầu tiên, kiên quyết là từng người dân phải ý thức được. Đây là lần đầu tiên lực lượng quân đội tham gia toàn diện. Lần này có thể coi như là diễn tập cho các tình huống ứng phó dịch bệnh nói riêng và các vấn đề về an ninh nói riêng.
Việt Nam có thể nói đã kiểm soát tốt dịch bệnh dù là quốc gia có biên giới đất liền với Trung quốc, giao lưu đường hàng không, đường bộ, đường thuỷ, không chỉ khách du lịch mà số lượng qua lại làm ăn rất đông.
“Chúng ta được đánh giá là nước có nguy cơ cao nhất lây nhiễm nhưng đến nay chúng ta chỉ có 16 ca dương tính. Đến nay, toàn bộ 16 bệnh nhân đã khỏi bệnh”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Phó thủ tướng ví công cuộc phòng chống dịch như một cuộc chiến. Đến giờ phút này chúng ta đã thắng chiến dịch mở màn đầu tiên nhưng chưa chiến thắng cả cuộc chiến. Tình hình này còn thay đổi rất khó lường, quan trọng là có lòng tin, bám sát chỉ đạo, kiên trì kiên định các biện pháp chống dịch.
 “Tôi rất mừng vì tình hình đến ngày hôm nay người dân đã hiểu hơn, không như thời gian đầu có biểu hiện hoảng sợ quá mức. Tuy nhiên tôi cũng lo vì đó đây có biểu hiện chủ quan lơ là. Tôi xin cảnh báo tất cả các cấp chính quyền không được lơ là”, Phó thủ tướng nói.
“Không lo sợ thái quá, có hành vi không cần thiết như trước, bước vào môi trường hoàn toàn mà vẫn đeo khẩu trang là không cần thiết. Tuy nhiên khi  ra chỗ công cộng đông người, trên phương tiện giao thông công cộng tại thời điểm hiện nay vẫn cần thực hiện các biện pháp dự phòng cho bản thân và cho cộng đồng là cần đeo khẩu trang, không nhất thiết phải đeo khẩu trang y tế”, Phó thủ tướng cho biết thêm.
Phó thủ tướng đề nghị các địa phương tiếp tục bám sát 5 nguyên tắc chống dịch trên. Công việc cần triển khai ngay trước mắt là tiếp tục kiểm soát chặt chẽ những người đến từ vùng dịch, trước đây là các tỉnh của Trung Quốc bây giờ là 2 địa phương của Hàn Quốc. Tại thời điểm bây giờ phải cách ly, là biện pháp tốt nhất. Đã cách ly chắc chắn có sự bất tiện cho người được cách ly, nhưng đây là trách nhiệm với bản thân mình và trách nhiệm với cộng đồng.
Việc cách ly ở tỉnh biên giới- nơi giao lưu nhiều và đông nên giao cho lực lượng quân y, quân đội tổ chức. Việc phân tuyến từ các tỉnh biến giới về các tuyến trong này đã có văn bản chỉ đạo giao cho Bộ quốc phòng chủ động triển khai. Các tỉnh có trách nhiệm hợp tác hỗ trợ thực hiện.
Phó thủ tướng yêu cầu đảm bảo cách ly thật tốt, an toàn, không để lây nhiễm trong khu cách ly, trong bệnh viện. Mục tiêu cố gắng để ngắt dịch sớm,
“Tinh thần là không được lơ là nhưng như Thủ tướng đã chống dịch thành công là tốt nhưng cũng phải đưa cuộc sống sản xuất kinh doanh sớm trở lại”, Phó thủ tướng nói.
Nam Phương


Previous
Next Post »