Chúng ta sẽ vượt qua thời điểm “tứ bề thọ địch”!

(Dân trí) - Đây là thời khó khăn nhất khi chúng ta đang “tứ bề thọ địch”. Nếu trước kia chúng ta chỉ phải chú trọng chính từ Trung Quốc thì giờ đây là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và nước láng giềng Campuchia.
Phải khẳng định Việt Nam ta đã có thành công bước đầu quan trọng trong công cuộc phòng chống đại dịch virus Covid – 19. Đã qua 10 ngày (tính đến ngày 26.2), chúng ta chưa phát hiện mới trường hợp nhiễm virus Covid – 19 nào. 
Bệnh nhân cuối cùng trong số 16 người mắc bệnh này đã được chữa khỏi, sẽ xuất viện trong những ngày tới. Hi vọng, sẽ không còn ai mắc bệnh.
Đây là nỗ lực rất lớn của Nhà nước và Nhân dân, là công sức và sự hi sinh, đóng góp của nền y học Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại.
Song, đúng như tinh thần của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khi ông ví công cuộc phòng chống dịch như một cuộc chiến. Đến giờ phút này, chúng ta đã thắng chiến dịch mở màn đầu tiên nhưng chưa chiến thắng cả cuộc chiến.
Có thể nói, bây giờ mới là thời khó khăn nhất khi chúng ta đang “tứ bề thọ địch”. Nếu trước kia, chúng ta chỉ phải chú trọng chính từ Trung Quốc thì giờ đây bốn phía là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và nước láng giềng Campuchia.
Đây là các quốc gia hiện đang có nhiều người đang ở Việt Nam và ngược lại, có nhiều người Việt Nam đang lao động và học tập tại đó.
Nếu tại các quốc gia trên, dịch bệnh không được khống chế, có thể sẽ có hàng vạn người Việt Nam trở về và nếu đã từng xuất hiện tâm lý quá hoang mang, lo sợ hơi quá thì giờ đây, cần hết sức cảnh giác với thái độ chủ quan, coi thường.
Vì thế, tại hội nghị trực tuyến Triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ngày 25.2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã cảnh báo:
“Tôi rất mừng vì tình hình đến ngày hôm nay người dân đã hiểu hơn, không như thời gian đầu có biểu hiện hoảng sợ quá mức. Tuy nhiên tôi cũng lo vì đó đây có biểu hiện chủ quan lơ là. Tôi xin cảnh báo tất cả các cấp chính quyền không được lơ là”. Ông Đam nói.
Đây là thái độ cần thiết bởi chỉ một sơ sảy nhỏ là vỡ trận, mọi công sức, thời gian, tiền bạc đổ sông, đổ biển. Tính mạng nhân dân bị đe dọa.
Trong khi mặt khác, cuộc sống không chỉ là chống lại dịch bệnh mà còn phải lao động, sản xuất để tồn tại và phát triển bởi dịch bệnh, sớm muộn sẽ qua còn sự sống thì không ngừng nghỉ.

Có lẽ vì thế, tại phiên họp của Thường trực Chính phủ chiều 24/2 về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cần phải kiên quyết nhưng bình tĩnh trong chống dịch, cố gắng thực hiện mục tiêu kép là vừa chống dịch tốt, vừa triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm hoạt động bình thường nhằm đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để giữ ổn định các mặt đời sống, xã hội.
Dịch bệnh đối với xã hội giống như cơn đau ốm với mỗi cá nhân, nó là cái bất thường. Do đó, nhiệm vụ là vừa phải chống trả cái bất thường, vừa phải duy trì cái bình thường bởi bệnh tật rồi sẽ qua và đời sống luôn cần có những nhu cầu tất yếu của nó.
Làm chủ cái bất thường, duy trì cái bình thường là nhiệm vụ rất khó khăn, song buộc phải vượt qua và tôi tin rằng cuộc sống sẽ sớm trở lại bình thường sau những bất thường như từ ngàn xưa vẫn thế.
Dù vậy, vẫn xin được lưu ý Virus Covid-19 không biết đến quốc tịch, tôn giáo, giới tính, trẻ già, khỏe yếu hay chức tước…
Bùi Hoàng Tám
Phạm Lê sưu tầm

Previous
Next Post »