Đúng nhưng nên xử phạt

Hôm qua đang năm lơ mơ trên giường chưa tỉnh hẳn nghe TV đọc tin Ban bí thư vừa công bố Quy định thực hành tiết kiện trong việc tặng hoa chúc mừng.
Ông Trần Quốc Vượng Tường trực BBBT
Bản Qui định nêu ró các ủy viên BCT, BBT, ủy viên TW không tặng hoa với tư cách cá nhân. Không tặng hoa khi đón tiếp, tiễn các lãnh đạo đến cơ sơ, dự mít tinh kỉ niệm, đại hội, hội nghị, họp mặt tại Bộ, Ban, Ngành và địa phương. 
Tôi thấy tin này rất mừng lẽ ra nên làm từ lâu. Tôi đã có bài viết trên blog chi họ kể chuyện Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đến làm việc với cơ quan tôi, khi được tặng hoa ông lịch sự cảm ơn không nhận và nói đến làm việc chứ không phải hội hè, gặp gỡ. 
Mấy năm trước TW cũng đã có qui định cán bộ lãnh đạo đến địa phương chỉ giới thiệu người có cấp cao nhất nhưng đâu có được chấp hành thôi thi buổi lễ mít tinh, thậm chí cả thi đấu thể thao bóng chuyền, bóng đá…đều giới thiệu một danh sách đủ từ TW đến địa phương từ ông đang đương chức đến ông nguyên chức rất hình thức mất thời gian (tới đây tôi nhớ chuyện có thật 100% trận đấu Bóng đá giao hữu Tuyển Viêt Nam với Manchetster Citi ở sân Mỹ Đinh hình như vào năm 2007 thì phải có màn tặng hoa cầu thủ. Hôm sau một tờ báo Anh phán luôn lời lẽ rất nặng tóm lại một cách nhẹ nhàng hơn đại ý là hình thức, tốn kém).
Nay BBT đã có Qui định mới nếu được góp ý, tôi nghĩ Nhà nước cũng nên có Quyết định xử phạt như Nghị định 100 đã có nồng độ cồn không lái xe với mức phạt rất cao . Nhờ đó đang có tác dụng rất tốt được đa số nhân đân ủng hộ, giờ thì ối anh lo không dám uống rượu bia cầm lái, các cửa hàng bia than ế có nơi rục rịch tính đường đóng cửa vì khách vắng nhưng quan trọng cái được lớn hơn là tai nạn lái xe do có nồng độ cồn Tết vừa qua giảm rõ ràng so với các năm trước.
Nay nếu Nhà nước có Qui định xử phạt người tổ chức tặng hoa và cả người không thực hiện qui định của BBT nhận hoa, để cơ sở treo biển đề tên mình khi đếm thăm làm việc thì việc này sẽ được hạn chế tới chấm dửt có tác dụng như Qui định không đốt pháo, phải đội mũ Bảo hiểm và không lái xe khi có độ cồn.
Phạm Lê

Previous
Next Post »