Tôi nghĩ thế có phải???

Sớm nay đọc được bài viết của ông ban ít tuổi hơn TKQ học cùng ĐHKT Quân sự khóa (1970-1975). thấy có vài điểm cũng giống mình tôi xin chép lại toàn văn như sau (phần viết nghiêng trong ngoặc):
"Từ khi có cái mạng xã hội Facebook, mọi người thấy gần nhau hơn, có thể chia sẻ vui - buồn, chia sẻ kỉ niệm mới - cũ... Tóm lại có nó là quá hay. Tuy nhiên cũng có cái không hay trong đó(!).
Tỷ như Fb là nơi đưa "tin vịt" nhanh nhất ra xã hội. Chả cần rõ nguồn cơn, chả được chứng kiến, chỉ cần nghe loáng thoáng là post lên cứ như 1 phóng viên của 1 tờ báo chính thống, làm chao đảo cả xã hội. Rồi nhiều người cả tin lại làm theo mới chết. Chưa kể có thể còn dựng lên tin để nói xấu ai đó.
Ảnh Công an làm việc với cô gái tung tin phun thuốc trên trời toàn quốc chống Corona
Rồi những gì là của riêng mình (tin, ảnh) giữ trên Fb của mình là được rồi thì lập tức lại Tag, Share cho 1 tỷ người mà chả hiểu họ có thích nó xuất hiện trên trang riêng của họ hay không. Thật ra hành vi này đã làm cho người nhận rất khó chịu, họ phải vừa mất công xóa đi vừa lầm bầm chửi về sự vô duyên ấy. (Thế mới biết chọn được bạn cùng đồng điệu mới khó làm sao!).
Lại nữa - nạn "bơm vá nhau". Nào selfie tự sướng rồi post ảnh lên, hết ở thế đứng này, thế ngồi kia, khi thì cắn móng tay, lúc lại chống cằm suy tư... Người xem có khen đúng, khen tốt không sao nhưng có người lại "còm đểu": em xinh quá, em trẻ quá, như tuổi 20... Mẹ, bơm vá như thế có ngày chết bạn mình, mũi nở to quá, tim đập nhanh, dễ dẫn đến tăng-xông, nhồi máu cơ tim phải đi cấp cứu.
... Ngày xuân có mấy suy nghĩ như thế, mời các cụ thử cùng tranh luận".   
Lời bàn. Ông bạn tôi TKQ vốn là một cây viết thường xuyên trên Facebook hễ cứ mở mạng ra là thấy ít thì một hai dòng, nhiều thì đôi ba dòng có khi một hai trang về nhiều đề tài. Ngoài đời ông ấy vua tếu táo, vua chuyện cười dân giã. Sáng nay đọc bài khá nghiêm chỉnh này thấy hóa ra ông ấy có những suy nghĩ về Face ít nhiều cũng giống tôi rõ ràng thấy Face có lợi thông tin nhanh, liên hệ rộng hơn, dế hơn chẳng thế mà chi họ giờ đổ xô sang Viber cho nhanh, thời sự dễ nói hơn. Đến nỗi vừa rồi tới tận 7 tết tôi hỏi một vị có đọc Blog nói về vị ấy không, câu trả lời là chưa bận quá. Nhưng tin gì trên Viber hàng ngày là có vị ấy xuất hiện ngay. 
         Công an làm việc với người tung tin dự đoán Bắc Ninh sẽ là ổ dịch virus Corona
Tôi cũng đã có lần kể bên vợ có vị "cái gỉ gì di, cái gì cũng góp mặt" những tưởng hiểu biết hơn người hóa ra là lòi cái chưa biết. Dẫn chứng thấy bà con Việt kiều ở ngoài nước mặc áo dài mỏng manh gặp nhau vui Tết, vị ấy phán một câu nguyên văn "Đồ Giao Chỉ trời rét thế này mà mặc như thế". Thế mới lòi cái dốt vì ai đã từng sống ở nước ngoài đều biết nhà nào cũng có hệ thống lò sưởi, người khỏe mạnh ngoài trời dù tuyết rơi âm độ, nhưng ở trong nhà vẫn có thể mặc áo mỏng tanh, người yếu hơn như tôi mặc thêm một cái áo len mỏng là ok. 
Xin kể chuyện nữa một vị cũng bên vợ trình độ Đại học hẳn hoi nói vê tình trạng người TQ sống chiu lủi ở VN phán một câu xanh rờn "Nhà nước buông lỏng quản lý dẫn tới ngay thành phố Hồ Chí Minh đã hình thành một trung tâm người Hoa ở Chợ Lớn". Như nhiều vị đã biết Chợ Lớn người Hoa đã ở mấy chục năm trở thành khu người Hoa, tới giờ thú thật tôi cũng không biết là từ năm nào chỉ biết ai hỏi thì nói là từ xưa cho ra vẻ hiểu biết. Chưa hết trước việc vius Corona vị ấy lên mạng mạnh mồn "Chúng ta phải tự lo phòng ngừa, đừng trông chờ Nhà nước". Lần này thì bực quá tôi hỏi dở hơi thế không có nhà nước thông tin, ngăn chặn dịch bệnh hạn chế giao lưu vùng bệnh ở Trung Quốc...liệu tự mình làm được à. 
Dẫn chứng ra thì nhiều. Tôi vẫn cho rằng mạng hay Face có nhiều cái hay, cái đúng nhưng không phải là tất cả như ông bạn tôi nói chí phải nên suy ngẫm đúng sai, tính chính xác ...rồi hãy nghe theo.
Phạm Lê
Previous
Next Post »