KHÔNG VIỆC GÌ PHẢI XOẮN

Thêm những thông tin chuẩn, tích cực về Corona từ bác sỹ Ngô Đức Hùng (Khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai), mọi người nên đọc kỹ và SHARE cho cộng đồng biết:
Nhìn nhận dịch n-CoV (gọi tắt cô Vy) dưới góc độ bác sĩ.
Hồi dịch SARS, trong 9 tháng từ 11.2002 đến 7.2003, có 8096 người nhiễm và tử vong 774 người trong toàn cầu (9.6%)
Con cô Vy, trong gần 2 tháng từ 12.2019 đến 31.1.2020, có 9833 người nhiễm và tử vong 213 người (2.2%). Tất cả tử vong đều ở Trung Quốc. Tốc độ lây lan nhanh hơn SARS nhưng tỉ lệ tử vong thấp hơn nhiều.
 Có nhiều giả thiết đặt ra, lây từ người sang người đã làm virus yếu dần, hoặc do khí hậu TQ thuận lợi hơn cho virus phát triển...giả thiết nào cũng là tia hy vọng tốt cho chúng ta cả.
Người nhiễn cô Vy tử vong hầu hết là người cao tuổi có nhiều bệnh lý kết hợp. Họ chết do bội nhiễm vi khuẩn và nấm. Ở Việt Nam, các case nhiễm toàn người trẻ tuổi, triệu chứng chủ yếu là sốt nhẹ, triệu chứng khác kèm theo chỉ thoáng qua. Chưa có trường hợp nào nặng. Họ đang hồi phục rất tốt. 😊 Qua đây có thể thấy, việc nâng cao thể trạng bằng ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý là rất quan trọng, đặc biệt với người cao tuổi có bệnh lý nền có sẵn. Nói chung không phải xoắn.
Cái khẩu trang không phải là yếu tố quyết định việc phòng chống lây nhiễm mà chỉ là công cụ hỗ trợ mà thôi. Nó có tác dụng giảm phát tán virus ở người nhiễm chứ không có tác dụng ngăn ngừa cho người khoẻ mạnh. Thế nên cũng không phải xoắn, đừng để bọn đầu cơ ép giá. Chúng ta vẫn nên đeo để bảo vệ cho người xung quanh mình.
Rửa tay sạch để tránh sự tiếp tục với đồ vật dính các hạt nước/dịch có virus vào miệng/mũi/mắt mới quan trọng. Nước rửa tay xếp sau nước sạch và xà phòng. Nếu ở nhà/nơi làm việc có đủ nước sạch và xà phòng thì bạn hãy ưu tiên nó. Đừng xoắn lên vì thiếu nước rửa tay khô.
Mở rộng cửa để thống thoáng nhà cửa, điều này sẽ làm nồng độ virus thấp xuống. Chúng tồn tại trong không khí thời gian khá ngắn. Dịch SARS trước đây các bs cũng chỉ làm 1 việc đơn giản ấy và làm giảm hẳn nguy cơ lây nhiễm. Vậy nên đừng đóng kín nhà cửa, không phải xoắn. 
Tôi và các đồng nghiệp đã sẵn sàng chiến đấu với mặt trận tin giả. 2 ngày nay hệ thống truyền thông cũng đã đưa tin xác thực hơn. Vẫn còn lẻ tẻ vài bài câu view kiểu ngồi máy bay chỗ nào ít bị cô Vy sờ đến không tính. Như vậy chúng ta đỡ hoang mang hơn. Bạn nào thấy thông tin trên mạng xã hội cần kiểm chứng, hãy chụp màn hình lại và gửi cho các bác sĩ, hoặc là tôi, bác sĩ Hung Ngo để có câu trả lời chính xác nhất.
Tôi kêu gọi các đồng nghiệp của mình trên toàn quốc hãy chung tay chống lại tin giả. Đưa ngay thông tin tại địa phương mình nếu có tin đồn thất thiệt. Tag tôi vào đó. Tôi không ngại việc bị tấn công và chửi bới của 1 số thành phần bất nhân, những kẻ lợi dụng sự hoang mang để làm điều xấu. Những kẻ đó không phải là đồng bào của tôi.
Cuối cùng, theo dự báo, đỉnh dịch ở Trung Quốc sẽ vào 1-2 ngày tới sau đó tốc độ lây giảm dần. Thêm nữa thời tiết ấm dần lên ở nước ta là yếu tố thuận lợi. Từ những nhận định trên, chúng ta cứ bình tĩnh sống và bình tĩnh nghe các khuyến cáo rồi làm theo. Sao phải xoắn 😊. Tôi lên tiếng vì tôi là người t tế.
 Nguyễn Trường Nga
(Phạm Lê sưu tầm)

Previous
Next Post »