Về việc Việt Nam chưa công bố tình trạn khẩn cấp.


Trên trang VnExpres sang nay có bài của Viêt Tuân đưa tin chiều tối 31/1, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đã họp dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Việt Nam chưa công bố tình trạng khẩn cấp do virusnCoV, nhưng triển khai phòng chống mạnh cả hơn khuyến cáo của WHO.
Tại cuộc họp, giải thích việc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố dịch virus nCoV là tình trạng khẩn cấp toàn cầu, nhưng Việt Nam chưa công bố, ông Nguyễn Thanh Long (Phó ban Tuyên giáo Trung ương được điều động làm Thứ trưởng Y tế trong ngày 31/1), cho biết, việc công bố phải dựa trên số lượng người mắc bệnh, số người tử vong, mức độ lan tràn của dịch bệnh, các biện pháp ngăn chặn chưa hiệu quả...
WHO đã công bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu với 4 loại dịch bệnh, nhưng Việt Nam chưa lần nào. "Năm 2009, Việt Nam có gần 10.000 người mắc virus H5N1, 22 người tử vong, nhưng thời điểm đó cũng không công bố tình trạng y tế khẩn cấp", ông Nguyễn Thanh Long dẫn chứng.
Ông nhận định, dịch bệnh nCoV đang diễn biến rất phức tạp và Việt Nam "đã và đang triển khai các giải pháp phòng, chống còn mạnh hơn cả khuyến cáo của WHO".
Theo Bộ Y tế Việt Nam, đến 15h ngày 31/1, thế giới có 9.833 người mắc viêm phổi do virus corona, 213 người tử vong. Tại Việt Nam, có 5 người mắc bệnh (trong đó có 2 người Trung Quốc; 3 người Việt Nam); 97 người nghi nhiễm, trong đó có 65 người xét nghiệm âm tính và 32 người tiếp tục cách ly, theo dõi.
Đại diện Bộ Ngoại giap cũng cho biết Trung Quốc hiện chưa công bố ""tình trạng y tế khẩn cấp". 
Thông tin chính thức Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Y tế, Bộ Tư Pháp nghiên cứu thủ tục pháp lý và những vấn đề liên quan tới công bố tình trạnh y tế khẩn cấp báo cáo Thủ tướng tới ngày 2.2.2020
Phạm Lê (tham khảo từ bài viết của Viết Tuân)

Previous
Next Post »