Tái ngũ 1972…

Đuàng ngày này cách nay 41 năm, ngày 17.2.1972 Trung Quốc tiến hành cuộc chiến tranh biên giới xâm lược Việt Nam. Ngày 16.3.1972, Chủ tịch nước Tôn Đức thắng ký lệnh Tổng  động viên chống Trung Quốc xâm lược.
Năm đó tôi vừa ra quân đợt một được hai năm, hàm Trung úy Kĩ sư Thông tin quân sự (tốt nghiệp ĐHKTQS) thì nhận lệnh tái ngũ vào Sư đoàn bộ binh F301 bảo vệ Hà Nội (Nói là đợt một vì trước đó tôi đã ở quân đội từ 7.1963 cho tới 7.1977). Lúc này tôi được điều về Tiểu ban Thông tin Sư đoàn đóng quân ở một làng thuộc Bắc Ninh, tôi không nhớ tên làng chỉ còn nhớ chúng tôi ở nhà dân ngay dưới chân đồi cao. Nghe nói  là nơi đặt đài Phát thanh Giải Phóng thời chiến tranh chống Mỹ, sau này về đóng tại Làng Vân Nôi, Đông Anh Hà Nội. Được ít lâu thì cấp trên điều về Ban Tham mưu Trung đoàn Thông tin quân khu Thủ đô hàm Thượng úy đóng ở làng Đại Mỗ, Hà Đông cho tới ngày chuyển ngành 7.1982. 
Tái ngũ quả thật trước đó tôi cũng chẳng bao giờ nghĩ có ngày mình trở lại quân đội, nhưng khi có lệnh động viên tôi sẵn sàng thi hành ngay. Nói là không vấn vương cũng chưa hằn chính xác vì lúc đo tôi mới có cháu trai bốn tuổi, tôi đang làm Đài trưởng đài Telex tự động Bưu điện Bờ Hồ (trên gác hai tòa nhà có hai quả địa cầu bên Hồ Gươn và là hiện đại bậc nhất nền điện báo nước nhà thời đó do CHDC Đức viện trợ). 
Những ngày đó một cảm giác bình an khó tả mà thời quân ngũ trước đó toi không hề được hưởng, Hàng ngày tôi lững thững cuốc bộ đi, về từ phố Hạ Hội qua Bà Triệu, Hàng Khay vào Đinh Tiên Hoàng đến cơ quan. Tuần hai buỏi tối kiên trì theo học lớp tiếng Nga tai trung tâm Ngoại ngữ ĐHNN ở Nhà Trung, đến nay vẫn còn giữ giấy Chứng nhận bằng cơ sở hai năm Tiếng Nga.
Hai năm chuyển ngành đầu tiên nhớ mãi cho tới nay là thanh thản với công việc và cuộc sống gia đình nhỏ của mình. Nhớ những ngày còn ở quân ngũ nhất là những ngày ít ỏi được về nhà, thời gian đi vê trên đường có khi chiếm tới 1/3 hay 1/4 vì tàu xe hiếm đi lại vất vả. Làm việc gì cũng phải bận tâm tình toán trở lại đơn vị, thành ra có thể nói là không chút thoải mái tí nào cứ có cảm giác thời gian không phải của mình. Nay thì tha hồ đi, tha hồ ngồi nói chuyện đến bao giờ thì đến còn gì nữa mai tiếp không phải nghĩ tới chuyện trờ lại đơn vị cho đúng hạn được phép.
                                 Nhà qủa cầu nơi đặt đài Telex tự động BĐHN. 
Có thể nói cả thời gian tái ngũ (7.1979-7.1982) tôi sống ở doanh trại ngoại thành Hà Nội tập luyện rèn binh là chính. Tôi không ra mặt trận, không cầm súng trực tiếp chiến đấu so với nhiều đồng đội khác, tôi không có một chiến tích gì để hôm nay khoe. 
Viết vài dòng này cũng chỉ cốt "lớn giọng" đã có mặt trong quân đội ở một thời điểm lịch sử của đất nước như thế. Chỉ thế thôi, mong được thông cảm
Phạm Lê
Previous
Next Post »