Tin mới quan trọng

Tin từ Express Lãnh đạo Chính phủ nói Việt Nam không chọn giải pháp "đóng cửa mọi thứ" mà vừa chống dịch corona, vừa phát triển kinh tế.
Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 17/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói Việt Nam là điểm đến an toàn nhờ nỗ lực phòng, chống dịch corona "rất hiệu quả" và thời tiết sẽ ấm lên ở miền Trung, miền Bắc. 
"Các bãi biển đầy nắng, không khí rất tốt. Khách du lịch có thể đến Việt Nam để có nhiều trải nghiệm thú vị", ông nói.
 Theo Thủ tướng, Chính phủ đang tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; các doanh nghiệp cần cố gắng "chuyển nguy thành cơ" để vượt giai đoạn khó khăn trước mắt, không vì chống dịch mà ngừng trệ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
"Chính phủ hy sinh một phần tăng trưởng để bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho người dân, nhưng không chọn giải pháp dễ là đóng cửa mọi thứ. Thay vào đó, chúng ta chọn giải pháp khó hơn, tức là vừa đảm bảo an toàn vừa duy trì điều kiện đi lại cho người dân, du khách; tiếp tục thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế", ông nói.
Lãnh đạo Chính phủ cho rằng trong xã hội đang có những người lo lắng quá dẫn đến án binh bất động, không làm việc; ngược lại một bộ phận chủ quan, không thực hiện đúng yêu cầu của ngành y tế trong phòng, chống dịch. Đây là hai trạng thái cần tránh, "người dân cần tin tưởng và ủng hộ Chính phủ trong cuộc chiến chống dịch corona".
Theo thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên, các biện pháp phòng, chống dịch của Việt Nam được WHO đánh giá cao; đến ngày 17/2, Việt Nam không ghi nhận trường hợp mắc bệnh mới.
 Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch corona (Ban chỉ đạo) đang phối hợp với một số địa phương làm thủ tục, chuẩn bị công bố hết dịch theo đúng quy định (sau 30 ngày không có người nhiễm bệnh mới). 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam bổ sung thêm, lúc này, tỉnh Khánh Hoà và Thanh Hoá cơ bản đã hết dịch, tuy nhiên cần xác định cơ quan công bố là Bộ Y tế hay Thủ tướng; riêng ở Vĩnh Phúc, việc chống dịch đang được thực hiện quyết liệt.
Ông cũng khẳng định đến nay ở Việt Nam "không có việc nCoV lây nhiễm trong môi trường y tế tại các cơ sở điều trị và đây là điều rất quan trọng"; trong số 16 người mắc nCoV tại Việt Nam, đã có 7 người được ra viện, 6 người khác sẽ công bố âm tính vào chiều nay (17/2).
Ngoài ra, cháu bé ba tháng tuổi mắc nCoV ở Vĩnh Phúc hiện sức khoẻ tốt, đã có kết quả xét nghiệm âm tính; mẹ cháu bé chưa bị lây nhiễm. "Điều này chứng tỏ việc điều trị cách ly của Việt Nam rất tốt", Phó thủ tướng nói.
Liên quan đến việc áp dụng biện pháp cách ly tại xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc), thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay Ban chỉ đạo đã yêu cầu Bộ Thông tin Truyền thông tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu đúng, không ứng xử tiêu cực với người dân Vĩnh Phúc.
Viết Tuân - Gia Chính (Nguồn Bộ Y tế)
Phạm Lê Sưu tầm

Previous
Next Post »