DẬP DỊCH KIỂU VIỆT NAM, CHẢ GIỐNG AI MÀ LẠI HIỆU QUẢ

Giữa những ngày chống dịch truyền nhiễu Virus nhiều thông tin nhiễu thêm  lo, tìm đến các thông tin cho thêm yên tâm phòng chống. Tôi đọc được bài viết này trên Facebook của một bạn ở ecopark xin chép lại nguyên văn mong mọi việc sẽ tốt lành:
Nhân việc Vũ Hán đang bấn loạn với bệnh viêm phổi cấp do nCoV gây ra tôi muốn kể lại câu chuyện người thật, việc thật của Ths. Bs Nguyễn Hồng Hà - nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Lâm sàng các bệnh nhiệt đới thuộc BV Bạch Mai. Người mà tôi luôn thần tượng và ngưỡng mộ cả về Tâm, Đức và đặc biệt là Tài năng.

Năm 2003 khi dịch SARS bùng phát khắp nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam. Phản ứng trên toàn thế giới là cách ly ngay bệnh nhân vào một khu đặc biệt, nội bất xuất, ngoại bất nhập. Ngoài ra phác đồ điều trị là ko dùng kháng sinh liều cao vì nó ko có tác dụng kháng Virus. Dù rằng những điều này đã viết thành sách và là chuẩn mực dập dịch trên thế giới nhưng bệnh vẫn lây lan rất nhanh và tai hại hơn là nhiều bác sỹ cũng bị lây nhiễm và tử vong trong đó có bs của WHO tại BV Việt Pháp.
Những ngày căng thẳng đó Bs. Nguyễn Hồng Hà đang là Trưởng Khoa Cấp cứu của BV Lâm Sàng Các Bệnh Nhiệt Đới nơi tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân SARS. Vào dịp đó cuối giờ chiều nào chú Hà cũng lên cty tôi đánh bóng bàn với tôi. Tôi khá lo lắng nên hỏi chú về hướng dập dịch. Chú chia sẻ là chú đã tìm ra hướng dập dịch nhưng hiện đang phải đấu tranh với Ban giám đốc vì nó đi ngược hoàn toàn với hướng dẫn của WHO và các loại sách dạy về dập dịch. Cuối cùng phác đồ và biện pháp của chú đã được đưa vào áp dụng với cam kết chịu trách nhiệm cá nhân của chú rất cao. Lý luận của chú chỉ đơn giản thế này:
1. Không được để bác sỹ và y tá bệnh viện bị lây nhiễm, vì bác sỹ mà nhiễm bệnh lấy ai ra điều trị cho thiên hạ. Muốn ko bị lây nhiễm thì nồng độ Virus do bệnh nhân thải ra trong không khí phải thấp nhất có thể và thời gian tồn tại trong không khí của virus phải thấp nhất có thể. Thế là thay vì đóng kín cửa bệnh viện thì chú ra lệnh mở cửa và mua quạt thổi hết virus ra ngoài cho nồng độ loãng đi. Tắt điều hoà nhiệt độ trong phòng nóng con virus còn xót lại cũng toi trong 10 phút. Vậy là đi ngược với thế giới mà ko bác sỹ hay bệnh nhân nào trong viện bị lây SARS.
2. Y bác sỹ hay bị lây nhiễm virus qua mắt, mũi, miệng nên chú Hà yêu cầu ai cũng phải mang trong người một túi tỏi để nhai dần trong ngày. Việc này có vẻ đông tây y kết hợp một cách rất hiệu quả. Thực tiễn chứng minh ko bác sỹ hay nhân viên y tế nào vào Viện chú bị lây bệnh.
3. Chú Hà lý luận là người bệnh bị SARS ko bị chết vì virus mà chết vì nhiễm khuẩn khi cơ thể bị suy yếu. Do vậy táng kháng sinh liều cao chống nhiễm khuẩn là ổn. Phác đồ này làm 100% bệnh nhân của chú khỏi bệnh và ko có ca nào tử vong.
Nghe nói sau đó phác đồ và biện pháp của chú được phổ biến rộng rãi toàn cầu và mang lại hiệu quả cao. Đúng là y tế Việt Nam ta còn có quá nhiều bất cập nhưng đội ngũ Y bác sỹ có Tâm, Tài, Đức như chú Hà vẫn nhiều vô kể. Thật tự hào về chú và nhiều lương y tài đức. Nhân dịp năm mới kính chúc tất cả các y, bác sỹ luôn luôn mạnh khoẻ và chiến thắng mọi thử thách dịch bệnh trên thế giới nhằm cứu vớt chúng sinh. Cầu mong cho nhân dân Vũ Hán và các bệnh nhân nhiễm bệnh nCoV nhanh chóng bình phục và chế ngự được dịch bệnh.
Phạm Lê sưu tầm

Previous
Next Post »