Sáng nay đọc báo tham khảo…


DỊCH CORONA VÀ NHỮNG ‘CHUYÊN GIA GIEO RẮC VIRUS SỢ HÃI
Mỗi lần dịch bệnh truyền nhiễm bộc phát là cơ hội cho vài người hay vài nhóm người sản xuất ra những thông tin gây sợ hãi trong công chúng và cùng lúc phê phán nhà chức trách.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Tuấn là giáo sư dịch tễ học thuộc Đại học Notre Dame, Australia. Ông là người gốc Á châu duy nhất được bầu vào Viện hàn lâm Y học Australia và cũng là người gốc Việt đầu tiên trở thành viện sĩ Viện Hàn lâm Y học Australia. Đây là bài viết riêng của ông cho Zing.vn. 
Bài viết của ông dài không thể dẫn chứng chi tiết xin chép những nhận xét chính để tham khảo...
""Thực phẩm đang bày bán trong các siêu thị ở Australia nhiễm virus corona (2019-nCoV). Bill Gates và các tập đoàn dược tạo ra siêu vi khuẩn để bán thuốc. Mạng xã hội tiếng Việt lan truyền thông tin đã tìm ra liệu pháp điều trị bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV. 

Tất cả những thông tin như thế đều là ngụy tạo, bị bác bỏ thẳng thừng. Tình trạng gây nhiễu thông tin này không chỉ gây hoang mang mà còn gieo nỗi sợ hãi cho xã hội, tạo kích động trong cộng đồng.
Mỗi lần dịch bệnh truyền nhiễm bộc phát là cơ hội cho vài người hay vài nhóm người sản xuất ra những thông tin gây sợ hãi trong công chúng và cùng lúc phê phán nhà chức trách.
Tại sao cứ mỗi lần có dịch bệnh thì lại xuất hiện tình trạng nhiễu thông tin?
Tôi nghĩ đến những nguyên nhân liên quan đến sự tò mò của công chúng trước sự kém minh bạch của nhà chức trách, và sự xuất hiện của truyền thông xã hội trong khoa học hiện đại.
Môi trường kiến thức khoa học bất định là một mảnh đất màu mỡ cho các tin đồn và tin giả. Có những người thích “câu view” chịu khó sản xuất ra những clip về dịch bệnh bằng cách cắt dán từ nhiều nguồn phi khoa học, và họ trở nên nổi tiếng, thậm chí có thêm thu nhập từ YouTube. Rất nhiều bản tin trên báo có những tựa đề rất nghiêm trọng hay làm cho người ta nghĩ đến virus corona đang giết chết bao nhiêu người, nhưng nội dung thì không có bất kỳ chứng cứ nào. Càng có nhiều thông tin, con người cùng lúc càng đối diện nhiều thông tin nhiễu.
Năm nay cũng siêu vi khuẩn corona (cùng “dòng họ” với virus gây ra dịch SARS và MERS) gây tác động cho hơn 20.000 người (tính đến ngày 4/2/2020), và số liệu chưa đầy đủ cho thấy tỉ lệ tử vong từ 1,5 đến 3%.
Càng có nhiều thông tin, con người cùng lúc càng đối diện nhiều thông tin nhiễu. Khả năng phòng chống dịch trên thế giới có nhiều tiến bộ, và chúng ta có lý do để kỳ vọng rằng dịch Vũ Hán rồi sẽ là quá khứ. Trước đây, dịch SARS hoành hành khoảng 12 tháng. Trong tình huống xấu nhất, các nhà khoa học dự báo rằng dịch Vũ Hán cũng sẽ còn với chúng ta 12 tháng và có thể ảnh hưởng đến hơn 100.000 người.
Một tình huống khác là virus mới sẽ hoà nhập vào các dòng virus gây cúm mùa và tồn tại với chúng ta. Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm kiểm soát dịch bệnh trong quá khứ, và chúng ta có lý do để tin rằng dịch Vũ Hán sẽ có tác động tối thiểu ở Việt Nam"".
Phạm Lê  (Sưu tầm)

Previous
Next Post »