Bệnh viện Bạch Mai trong trận bom B52 năm 1972

Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc, không quân Mỹ 4 lần ném bom bệnh viện này, dã man nhất là trận ném bom hủy diệt vào đêm 22.2.1972 trong g chiến dịch B52 đánh phá Hà Nội.
Những tài liệu lịch sử ghi lại đêm ấy trời rét căm căm. Hầu hết bác sĩ, bệnh nhân đã được sơ tán. Mỗi khoa chỉ giữ lại vài ba người để trực cấp cứu. Có khoảng 300 bệnh nhân ở dưới hầm.
Khoảng 4h sáng 22/12, nghe tiếng máy bay B52 gầm rú, tất cả bác sĩ, bệnh nhân chui xuống hầm. Hơn 100 quả bom trút xuống cơ sở y tế lớn nhất miền Bắc. Hầm bị sập, 28 người hy sinh, 22 người khác bị thương.
Khi tiếng còi báo yên, tất cả mọi người trở lên mặt đất thì chỉ thấy cảnh hoang tàn. Bệnh viện gần như bị san phẳng, tiếng người kêu cứu khắp nơi. Khoa Da liễu và khoa Tai Mũi Họng là những nơi bị tàn phá nặng nề nhất.
Hệ thống hầm Bạch Mai do người Pháp thiết kế rất vững chắc, bê tông rất dày cũng không chịu nổi sức ép của bom và đổ sập. Nhiều bệnh nhân và bác sĩ bị kẹt dưới hầm. Những người còn sống buộc phải tháo khớp người đã chết để đưa họ ra. Họ vừa làm vừa lo lắng máy bay B52 quay trở lại.
Ông Đỗ Doãn Đại, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thời kỳ 1969-1982, ghi chép lại: "Bạch Mai khi ấy làm nhiệm vụ cấp cứu cho cả vùng phía nam của Hà Nội và các tỉnh từ Hà Nam về Hà Nội. Vì vậy, Mỹ đánh bom Bệnh viện không chỉ để uy hiếp tinh thần cán bộ, nhân viên trong viện mà còn muốn gây nao núng tinh thần người dân thủ đô".
Bênh jviện Bạch Mai không xa lạ gì với chi họ ta, từ những năm còn 6, 7 tuổi tôi đã theo cụ Bà Yến tới đây khám bệnh, Thật tình cũng chẳng nhớ mình bị bệnh gì chỉ biết là có Cụ Đỗ Xuận Dục thân sinh bà Đỗ Kim Chi lúc đó là Giám đốc Nhà Thương Bạch Mai (tên các Cụ quen gọi ngày đó). Tôi không biết tường tận nhưng được nghe kể lại đêm đó đúng phiên bà Chi trực, chỉ có sự may mắn phút chót mới bảo toàn được tình mạng.
Phạm Lê sưu tầm

Previous
Next Post »