Xử lý rác thải trong gia đình tại Mỹ

Do hiện nay 2 mẹ con chúng tôi ở homestay cùng gia đình người Mỹ nên cũng biết được rác thải gia đình được quy định xử lý như thế nào. Mọi loại rác đều được phân thành hữu cơ và vô cơ. Rác hữu cơ như rau thịt xương lương thục thừa ... thì được cho vào 1 cái xô (tương tự như thùng nước gạo ngày xưa ở VN), khi nào đầy thì mang ra góc vườn đổ đi để tự huỷ. "Thùng nước gạo" này cũng đồng thòi là nguồn thức ăn cho các con thú hoặc chim muông hoang dã thỉnh thoảng ghé vào các nhà vườn. Rác vô cơ chia ra có thể tái chế (giấy vụn các loại, chai lọ hộp) và không thể tái chế. Rác không thể tái chê thì hàng tối chủ nhật các nhà kéo xe rác ra ngoài hè đường để xe rác công cộng đi qua lấy. Rác tái chế nếu là các chai lọ hộp thì sau khi dùng xong tráng qua nước sạch rồi cho xuống chân dẫm bẹp mới bỏ vào thùng (để khỏi mất thể tích thùng đựng). Hàng tối thứ hai mỗi nhà mang ra ngoài hè 2 thùng rác tái chế: 1 thùng đựng các loại giấy tờ và 1 thùng đựng các loại chai lọ. Khi xe rác qua, sau khi lấy rác họ sẽ úp 2 thùng xuống (phòng khi trời mưa sẽ không bị ướt). Cũng cần nói thêm là các thùng đựng rác được thành phố phát cho các gia đình miễn phí, nếu mất có thể xin lại. Bằng cách phân loại rác như trên khối lượng rác phải chuyên chở giảm đi đáng kể. Rác tự huỷ vừa là nguồn thức ăn cho các sinh vật khác, vừa là nguồn phân hữu cơ cho vườn. Rác tái chế là nguồn nguyên vật liệu cho sản xuất. Cũng cần nói thêm là các túi ni lông mà các bà nội trợ mang về từ chợ về sẽ được gom riêng và khi đã đủ nhiều thì lại mang ra chợ đưa lại cho cửa hàng dùng đựng gói tiếp. Khi nấu ăn có nhiều mỡ thì trước khi rửa các chảo mỡ họ lấy giấy bảng lau chùi cho sạch mỡ rồi mới rửa vì theo họ nếu đổ mỡ thừa vào bồn rửa thì khi gặp nước lạnh, mỡ có thể đông lại làm tắc ống nước.
Previous
Next Post »
6 Komentar
avatar

Nếu có hình minh họa thì tốt, tôi thấy bên mỸ sử dụng năng lượng mặt trời làm thùng rác phân loại( xem bài Thăm Philadelphia)

Balas
avatar

Vấn đề xử lý rác thải ở Mỹ xem ra cũng khó áp dụng ở Việt Nam vì:
- Phân loại rác (vô cơ, hữu cơ) thì dân mình chẳng có ý thức
- Rác hữu cơ thì dân Thành phố sân chưa có nói gì đến vườn để mà đổ. Chẳng thấy chim đến ăn đâu mà để muôi chuột thôi.
- Dân nông thôn thì có nơi để đổ nhưng khổ nổi là "chén sạch" còn đâu thức ăn thừa mà đổ !? Hi..hi..
Ngay có chuyện nhỏ như vấn đề xử lý rác thải thế mà dân ta đã khó thực hiện rồi huống gì học những cái to tát khác

Balas
avatar

Tóm lại là :
Trăm năm trong cõi người ta
Nghệ An Xô Viết vẫn là Nghệ An !
Trăm năm trong cõi người ta
Việt Nam Châu Á vẫn là Á Châu!

Balas
avatar

Tôi nhớ không nhầm thì HN đã cho thí điểm phân loại rác ở Phố TháiThịnh và Phan Chu Chinh đã 2 năm nay. Báo và TV cung đã đưa nhung hình như đaàuvoi đuôi chuột bây giờ chẳng thấy nói gì đến. Làm được phân loại rác là phải có tự giác rất cao. Mấy năm ở Đức tôi cũng đã làm theo qui định này rất nghiêm túc, đơn giản vì dân họ quá nghiêm túc mình người nước ngoài mà không làm theo xấu hổ lắm.Chung cư tôi ở mấy năm bên đó luôn có 3 thùng có mầu phân biệt hẳn hoi. Môt dùng đổ thức ăn thừa, một thùng để những đồ nhựa như phim ảnh, giấy nhựa, đồ nilon, một đựng các loại đồ giấy, báo...Làm được như vậâophi có ý thức tưh giác cao, có người hay không có người chứng kiến cũng nghiêm chỉnh như nhau. ở ta khó đấy ví như có cảnh sát chấp hành Luật GT ra vẻ nghiêm túc ngay, không có là vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm...Đọc thông tin của Phương từ Mỹ gửi về, bỗng dưng tôi mong "bao giờ cho đến ...." để được như họ.

Balas
avatar

Anh Luong lay dau ra may cau tho 'tram nam' hay the

Balas
avatar

Ngẫu hứng vì bài của Chị nên "sáng tác" đó Em và..cũng để tự kiểm điểm liên hệ nữa mà !

Balas