THẬN TRỌNG VỚI CÚ " LỪA" TRÊN MẠNG

Báo Tuổi trẽ ngày hôm qua 10/04/2008 có đăng bài " Vụ trộm lịch sử trên Yahoo! 360" như thường lệ ca sĩ BT vào Blog để xem thông tin mới, nhận được tin nhắn của người quen là ca sĩ QV. Khi click vào xem nội dung thì một cửa sổ mới của Yahoo mở ra đề nghi cô nhập lại tên cô và mật khẩu một lần nữa, do việc làm vô tình này khiến cô bị lọt vào danh sách hơn 100 hot blogger bị ăn cắp mật khẩu. Lỗ hổng của Yahoo!360 rất nguy hiểm vì hacker có thể khai thác để ăn cắp mọi thông tin liên quan đến tải khỏan và ăn cắp cả tài khỏan của mình.
Lại một chuyện giật gân " Ăn cắp tiền trên mạng " nữa, chiều qua tôi có nhận được một mail viết bằng tiếng Anh khá chuẩn của anh bạn thân hiện sống ơ HN là NVH, mail nói anh hiện đang ở Nigeria bị mất cắp hết tiền hỏi vay ngay 1400USD. Tôi gọi ĐT ra HN hỏi nhà anh chưa đuợc mới báo cho cháu LBH và Chú Tiến ở ĐL cả hai đều trả lời là thận trọng vì gần đây bọn xấu Nigieria đã sang VN lừa tiền, không nên trả lời hoặc nếu trả lời thỉ y/c viết bằng tiếng Việt.Sau liên lạcđược với anh H mới tá hỏa ra là anh bạn vẫn ở HN, nhưng bị một cú lừa giống như ca sĩ BT vì bị lộ địa chỉ mail trong Yahoo. Qua Blog này tôi nhanh chóng thông báo cho các thành viên chi họ ta thận trọng :
a/ Nếu dùng địa chỉ mail trong Yahoo phải thường xuyên đổi mât khẩu, và nếu nhận được mail lạ thì không mở ra mà Delete.
b/ Tốt nhất là dùng địa chỉ mail trong Gmail an toàn hơn, nhưng vì anh bạn tôi bị lừa nên lộ hết địa chỉ mail của các người quen, nên hacker mói gủi mail xấu cho tôi vào Gmail. Nếu không kịp nhận ra vụ lừa này thì tôi sẽ mất 1400USD nếu bức xức muốn giúp bạn về nước nhanh . Khi nhận được mail lạ trong Gmail đánh dấu mail đó và chuyển vào Spam để bộ phận quản lý của Gmail biết chặn lại nhửng bức thư tương tự nếu có.
c/Nhiều người có hỏi tôi sao xem phần góp ý (comment) các bài do các Blogger viết thường nhận được các tên rất lạ như ngọai kiều. Cần thận trong không nên Click vào mà sẽ bị hacker tấn công, tốt nhất bỏ qua.
Nôi dung thư lừa tiền như sau :
Hi,
Am I in a hurry(vội vàng) writing you this note, just wanted to seek (tìm kiếm) your help( sự giúp đỡ của anh ) on something very important, you are the only person I could reach at this point, and I hope you come to my aid. Because something very terrible is happening to me now. I need a favour( sự thiện chí ) from you now. I had a trip here in Nigeria to visit a friend. Unfortunately( không may) for me all my money got stolen ( bị mất cắp) on my way to the hotel where I lodged ( ở trọ ) along with my bag were my passport was, and since then I have been without any money I am even owing( nợ) the hotel here. So I have limited access( tiếp cận ) to emails for now, please I need you to lend me(cho vay)about1400USD so I can make arrangements and return back please, I have spoken to the embassy( ĐSQ) here they are not responding to the matter effectively. I will return the money back to to you as soon as I get home, I am so confused right ( thực sự bối rối )now.
Best regards.
Nguyen van Hanh
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Chau Bachj Hoa cũng vừa gửi E.Mail nói về chuyện lừa trên mạng. Rất cảm on bác Di và chaú Hoa đã thông tin kịp thời giúp mọi người đè phòng.
Từ nay có tin gì mới mong bác kịp thời thông báo như lần này thì rất quí.

Balas