Tình hình dịch bênh

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 2/3, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, trong vòng 24 giờ qua, số ca nhiễm mới virus corona chủng mới (Covid-19) ở bên ngoài đã tăng gấp gần 9 lần so với Trung Quốc đại lục.
"Dịch bệnh lây lan ở Hàn Quốc, Italia, Iran và Nhật Bản hiện là lo ngại lớn nhất của chúng tôi", ông Tedros nói và cho biết thêm rằng nhóm chuyên gia quốc tế đã có mặt tại Iran hôm qua để hỗ trợ và cung cấp trang thiết bị y tế. "Đây là một loại virus đặc biệt với những đặc điểm đặc biệt. Đây không phải virus cúm. Chúng ta chưa có nhiều hiểu biết về nó”, ông Tedros nói.
Tổng giám đốc WHO cho biết, trong 57 quốc gia còn lại, 38 quốc gia chỉ ghi nhận dưới mỗi nước dưới 10 ca, 19 quốc gia chỉ ghi nhận 1 ca và một số nước đã kiểm soát được Covid-19, không ghi nhận thêm ca nhiễm mới nào trong vòng 2 tuần qua.
Ông Tedros nhấn mạnh, WHO sẽ không do dự công bố Covid-19 là “đại dịch” nếu minh chứng thực tế cho thấy điều đó. Tại cuộc họp báo trước đó, ông khẳng định rằng, hầu hết các ca nhiễm Covid-19 đều có thể truy nguồn gốc hoặc tìm ra nhóm lây nhiễm và “chưa có bằng chứng nào cho thấy virus corona lây truyền tự do trong cộng đồng”. Đó là lý do tại sao WHO không công bố đại dịch và tin tưởng rằng dịch Covid-19 hoàn toàn có thể kiểm soát được.
Phạm Lê Sưu tầm

Previous
Next Post »