Chủ tịch Hà Nội...

Chiều 20/3, kết luận tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, đến nay trên địa bàn thành phố có 25 người dương tính Covid-19. Trong đó, có bệnh nhân đang phải hỗ trợ thở bằng máy. 
Ông Chung cho biết, trong 25 ca dương tính Covid-19 trên địa bàn, có 19 ca lây nhiễm từ nước có dịch bệnh, các trường hợp còn lại là lây chéo tại cộng đồng trên địa bàn thành phố.
Về độ tuổi của số ca nhiễm Covid-19, ông Chung cho biết, cả nước chỉ có 7 trường hợp người trên 60 tuổi mắc bệnh, có 2 người dưới 10 tuổi, 6 trường hợp từ 10 đến 18 tuổi, 13 trường hợp từ 18 đến 24 tuổi, 26 trường hợp 24 đến 33 tuổi, 12 trường hợp từ 35 đến 49 tuổi, 10 trường hợp từ 50 đến 59 tuổi.
“Qua phân tích các dữ liệu, có thể thấy, tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội đang đi ngược so với những biểu hiện tại Vũ Hán (Trung Quốc) và Ý. Cụ thể, tại Ý, 92% người nhiễm bệnh và tử vong là trên 60 tuổi; tại Trung Quốc, 80% người nhiễm và chết là trên 60 tuổi. Trong khi đó, ở Việt Nam có đến trên 90% ca nhiễm là người ở độ tuổi trẻ”, ông Chung nói và cho biết, 34 tuổi là độ tuổi trung bình nhiễm bệnh tại Việt Nam.
 Qua phân tích tuổi người nhiễm bệnh tại Việt Nam và diễn biến mới của dịch bệnh trên thế giới, ông Chung đánh giá, dịch bệnh hiện rất khó lường. Nguy cơ lây nhiễm ra nhiều độ tuổi khác nhau, chứ không chỉ người già.
Tối 20.3 gỡ bỏ phong tỏa một đoạn khu phố Trúc Bạch Hà Nội
Ngoài ra, các nước có thời tiết nắng nóng như Malaysia, Thái Lan, Campuchia… dịch bệnh vẫn lây lan mạnh.
Theo ông Chung, những diễn biến đã thể hiện ra ở Vũ Hán (Trung Quốc) và đang diễn ra tại Ý, thì hoàn toàn có thể tác động đến tâm lý mọi người dân.
“Tuy nhiên, chúng ta không nên hoang mang, mà phải cùng nhau vượt qua khủng hoảng này!”, ông Chung kêu gọi.
Tại buổi họp, ông Chung yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố phải nêu cao tinh thần phòng chống dịch Covid-19 như thời gian vừa qua, mới có thể kịp thời phản ứng với mọi tình huống có thể xảy ra. Như vậy, mới đảm bảo được mục tiêu, sức khỏe, tính mạng của người dân luôn được đặt lên hàng đầu.
Với người dân Thủ đô, ông Chung tiếp tục đưa ra khuyến nghị: “Nếu như không có việc gì quá cần thiết, mọi người nên ở trong nhà và hạn chế đi lại bằng phương tiện công cộng. Còn nếu có đi thì cần đeo khẩu trang một cách nghiêm túc, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết, Thành phố đang đảm bảo mọi điều kiện để có thể cách ly cho khoảng 23.000 người. Theo ông Chung, đây là trách nhiệm của Nhà nước, Chính phủ với công dân Việt Nam, người học tập, công tác về từ vùng dịch đều phải cách ly để phòng dịch.
Quá trình cách ly, thành phố cung cấp dịch vụ, ăn uống miễn phí cho người dân. Chi phí ăn uống một người trong 14 ngày cách ly là 1,4 triệu đồng, thành phố sẽ chi trả hết.
Hà Nội cũng chuẩn bị các cơ sở, chuẩn bị 2.000 chỗ phục vụ người cách ly có yêu cầu muốn ở khách sạn.
Theo Quang Phong
Phạm Lê sưu tầm


Previous
Next Post »