Sau cánh gà của mọi sân khấu lớn.

Nửa đêm tôi mừng rỡ khi đọc được tin nhóm 46 du học sinh Việt Nam ở châu Âu bị mắc kẹt (do các chuyến bay từ nhiều nước bị hủy) đã được bố trí một chuyến bay của Vietnam Airlines đưa về nước.
Một cuộc giải cứu đúng nghĩa.
Nhưng ai là người thực hiện cuộc giải cứu này?. Đó là Bộ Ngoại giao Việt Nam, là Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, là Sứ quán Việt Nam tại nhiều nước châu Âu khác.
Trên thực tế, kể từ khi có dịch Covid ở Trung Quốc, sau đó là Hàn, Nhật, Iran rồi châu Âu... các cán bộ của Bộ Ngoại giao và các Sứ quán ở những nước đó đã trở thành những con thoi, chạy và chạy, kết nối, liên hệ, tổ chức... cho gần như tất cả các cuộc Bảo hộ công dân.
Ai là người liên kết, tập hợp và động viên những người Việt bị mắc kẹt ở Vũ Hán?. Ai là người đứng ra tổ chức xin giấy phép cho máy bay Việt Nam sag Vũ Hán đón công dân của mình về?. Ai là người hàng ngày soạn từng tin nhắn, cập nhật tình hình dịch và động viên công dân, kiều bào ở nước ngoài?
Ai là người được cầu cứu mỗi khi người Việt ở nước ngoài gặp khó?. Ai đứng sau những chuyến bay đưa người Việt Nam ở Hàn, Nhật, châu Âu về nước khi dịch bùng lên ở đó?
Thậm chí, việc đàm phán, giao thiệp với các quốc gia khác thế nào để Việt Nam có thể ngừng cấp visa, ngừng chuyến bay hay cấm nhập cảnh với người nước ngoài mà không gây ra các cuộc khủng hoảng ngoại giao, không bị sứt mẻ quan hệ đối tác, không bị trả đũa với công dân của mình ở nước ngoài.... cũng là nhờ Bộ Ngoại giao cả.
Họ phải làm 1 tỷ thứ việc cực kỳ quan trọng nhưng không được kể ra, không được truyền thông chứ chưa nói đến chuyện kể công. Khi có dịch, các bạn còn có lựa chọn là về nước chứ họ thì dù ở giữa tâm dịch vẫn cứ phải bám trụ ở lại. Nguy cơ bị lây nhiễm của họ không hề thấp hơn người khác.
Họ cũng có những giây phút hồi hộp đến vỡ tim. Cũng có những lúc cháy máy điện thoại, cũng có những đêm trắng, những ngày đứt bữa.
Nhưng họ chưa bao giờ được nhắc tên, chưa bao giờ được một lời cảm ơn.
Bởi đơn giản, họ là những người đứng sau cánh gà của mọi sân khấu lớn.
Phạm Lê sưu tầm
Previous
Next Post »