Mấy điều cẩn tham khảo

(NLĐO) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cập nhật vào mục "Myth-Busters"- "Phá giải huyền thoại" thêm 4 thông tin liên quan đến virus corona mới gây Covid-19.
1. Tắm nước nóng có giúp phòng bệnh?
WHO khẳng định: tắm nước nóng không ngăn ngừa được Covid-19, không giảm nguy cơ bạn vô tình "bắt" trúng virus. Bất kể nhiệt độ trong bồn tắm hoặc vòi hoa sen của bạn là bao nhiêu, cơ thể của bạn vẫn duy trì nhiệt độ từ 36.5-37 độ trước, trong và sau khi tắm.
Mong diệt virus mà tắm quá nóng chỉ khiến bạn bị bỏng. Cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi virus corona mới là thường xuyên vệ sinh
2. Thật lạnh, virus cũng chết?
Không có bằng chứng gì cho thấy thời tiết quá lạnh, thậm chí có tuyết có thể giết chết virus corona mới hoặc các bệnh khác. Trước đây, "Myth-busters" của WHO từng tấn công "huyền thoại" ngược lại, cho rằng thời tiết nóng thì virus corona mới sẽ chết.
Sự thực, nhiệt độ nóng (trên 25 độ C), độ ẩm cao chỉ có thể làm nó suy yếu, chứ cũng không chết hẳn, do đó các quốc gia có thời tiết quá nóng hay quá lạnh hay ôn hòa đều phải lo phòng bệnh.
3. Hàng hóa từ Trung Quốc có thể mang theo mầm bệnh?
Câu trả lời là không, một món hàng sản xuất từ Trung Quốc không thể mang theo virus từ Vũ Hán hay các tỉnh có dịch như bạn sợ. Thông thường nó sẽ chết trong khoảng vài giờ đến vài ngày sau khi bị dính lên các bề mặt.
Tuy nhiên, trong quá trình mua bán, không loại trừ việc mầm bệnh từ người nào đó trong khâu vận chuyển mua bán dính lên món hàng ngay trước khi tới tay bạn. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy không an tầm về độ sạch của một bề mặt nào đó, lau chùi ngay là việc không thừa.
4. Muỗi đốt có lan truyền virus corona mới?
Câu trả lời của WHO là không thể: không có bất cứ bằng chứng hay thông tin gì kết nối loại virus này với muỗi. Covid-19 chủ yếu lây qua các giọt bắn đường hô hấp khi người bệnh ho hoặc hắt hơi, qua những giọt nước bọt hay nước mũi.
Virus corona mới được cho là có nguồn gốc ban đầu từ động vật hoang dã, rất có thể là dơi nhưng mọi việc vẫn chưa được xác định 100%.
Anh Thư (Theo WHO)
Phạm Lê sưu tầm

Previous
Next Post »