Lời thề Hippocrates - lên đường!

Trước sự biến đổi không ngừng, khó dự báo của đại dịch Covid 19, không chỉ có 100 sinh viên Y khoa TRường ĐHYK Hà Nội tình nguyện lên đường “ra tiền tuyến” mà hàng ngàn sinh viên khác luôn sẵn sàng lên tuyến đầu chống dịch.
“Lợi thế của các sinh viên của chúng tôi là có trình độ ngoại ngữ cao nên dễ dàng giao tiếp với người nước ngoài. Điều này đã được CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh) Hà Nội đánh giá rất cao. Trên tất cả, chúng tôi vẫn đặt sự an toàn của sinh viên lên hàng đầu. Các sinh viên tham gia đều đã được đào tạo bài bản. Thêm vào đó, trước khi lên đường cũng đã được tập huấn bởi nhà trường và sau đó là CDC Hà Nội". GS. Văn nói.


Việc các em sẵn sàng lên tuyến đầu không chỉ thể hiện tinh thần của lời thề Hippocrates mà còn góp phần rất lớn cho công cuộc phòng chống dịch hiện nay cũng như tôi luyện tinh thần, ý chí cho các em.
Về chuyên môn, GS.TS Lê Thị Hương nói: "Các sinh viên Y học dự phòng và Y tế công cộng trong suốt thời gian 4-6 năm được đào tạo tại trường, đã được trang bị cho mình những kiến thức về chống dịch và đây cũng là lực lượng có chuyên ngành phù hợp nhất với công tác này.
Thêm vào đó, ngay ngày thứ 2 đi học lại sau Tết, chúng tôi đã bắt đầu tập huấn cho các sinh viên về các kỹ năng cần thiết để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, buổi tập huấn có sự tham gia của CDC Hà Nội và chuyên gia WHO".
Cũng cần nói thêm, trong khi tất cả các trường đại học trên toàn quốc đều cho sinh viên nghỉ, riêng Đại học Y Hà Nội, việc đi học vẫn diễn ra bình thường.
Với sự cảm phục, xin mượn lời GS.TS Tạ Thành Văn cho bài viết: "Khi đất nước có dịch bệnh lây lan, bản thân trường Đại học Y Hà Nội có nghĩa vụ cùng tham gia vào công tác chống dịch, đó là nghĩa vụ và lời thề với nghề y".
Vâng, “đó là nghĩa vụ và lời thề với nghề Y”.
Họ luôn xứng đáng khi được gọi bằng “thầy” đầy trân trọng: “Thầy thuốc”!
Theo Bùi Hoàng Tám
Phạm Lê sưu tầm

Previous
Next Post »