Chấn chỉnh đưa tin vi phạm pháp luật

DÂN TRÍ Từ ngày 25/3/2020, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an đã tiến hành mời làm việc với Đ.N.Q. (trú tại quận Thanh Xuân, TP Hà Nội), là “KOL” nổi tiếng trên mạng xã hội Facebook để làm rõ về hành vi đăng thông tin vi phạm pháp luật.
 Cụ thể, từ tháng 2/2012 đến nay, Facebook “Đ.N.Q” đã đăng tải gần 300 bài viết liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19 tại nhiều địa phương trên cả nước, do tin thường được đưa sớm hơn thông tin công bố chính thức của Bộ Y tế và trung bình mỗi bài viết có từ vài trăm đến hàng nghìn lượt thích, chia sẻ, bình luận đã trở thành “điểm nóng”, nguồn phát tán thông tin thất thiệt thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận trên mạng xã hội thời gian qua.
Qua đấu tranh, Đ.N.Q. khai nhận đã thu thập thông tin “nóng” về tình hình dịch bệnh Covid - 19 từ nhiều nguồn chưa được kiểm chứng. Sau đó, chỉnh sửa lồng ghép quan điểm cá nhân tạo thành tin thất thiệt.
 "Một số bài viết kèm theo hình ảnh văn bản của cơ quan chức năng khi chưa được công bố chính thức về thông tin người nhiễm Covid-19 hoặc cần đưa vào diện cách ly làm ảnh hưởng đến công tác chủ động phòng chống dịch bệnh tại một số địa phương, khiến người dân hoang mang phải sơ tán, chuyển chỗ ở, tích trữ lương thực gây mất an ninh trật tự" - Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết.
 Đ.N.Q. đã buộc phải gỡ bỏ 216 bài viết với nội dung thông tin chưa được kiểm chứng và bài viết có chứa bình luận với nội dung xuyên tạc, đưa tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh Covid - 19 tại Việt Nam.
 Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an đang khẩn trương củng cố tài liệu để xử lý nghiêm hành vi vi phạm của Đ.N.Q. và những người có liên quan; đồng thời, tiếp tục phối hợp công an các đơn vị, địa phương và cơ quan chức năng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp đăng tải tin giả, tin sai sự thật trên mạng xã hội.
 Nguyễn Dương
Phạm Lê sưu tầm

Previous
Next Post »