Hà Nội không bỏ lỡ “thời gian vàng” trong phòng dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã quyết liệt, phản ứng nhanh trong việc khoanh vùng các trường hợp này. Đặc biệt là Hà Nội không bỏ lỡ "thời gian vàng" trong phòng bệnh.
Đến nay, cơ bản thành phố đã rà soát, nắm được danh tính những người thuộc nhóm nguy cơ cao nhiễm bệnh. Cụ thể, trên địa bàn Hà Nội đã xác định 2 khu vực phải khoanh vùng, cách ly phòng ngừa từ nhà số 125 đến nhà 139, phố Trúc Bạch (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) và Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc là nơi bệnh nhân này đến khám.
Xe của Binh chủng hóa học phun khử khuẩn trên phố Trúc Bạch, Hà Nội sáng 7/3.
Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Bệnh viện Hồng Ngọc có đầy đủ yếu tố phát tán dịch. Bởi có nhiều người đến và đi, vì vậy phải khoanh vùng, xử lý. Tại đây cũng cần bổ sung thêm biện pháp phòng bệnh, không chỉ rà soát đến đối tượng “F3” tiếp xúc với người bệnh mà cần quan tâm đến cả đối tượng “F4”, “F5” để ngăn chặn nguy cơ nơi đây có thể trở thành ổ dịch.
Sở Y tế hướng dẫn ngay cho các bệnh viện trên địa bàn bố trí khu khám riêng cho những bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, đau họng cũng như phổ biến kiến thức cho người dân về các dấu hiệu nhiễm Covid–19 để đi khám đúng khu vực quy định, tránh nguy cơ lây nhiễm.
Ngành y tế Hà Nội đã yêu cầu Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc tạm dừng hoạt động. Các bệnh nhân ở đó được khuyến cáo không ra viện. Hơn 500 người của Bệnh viện Hồng Ngọc được tổ chức một địa điểm cách ly riêng ở Long Biên để giảm nguy cơ lây nhiễm.
Sau khi chuyển bệnh nhân nhiễm Covid–19 tới Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, tất cả các vị trí đã tiếp nhận, thăm khám cho bệnh nhân đều được khử trùng theo hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nội. Đồng thời bệnh viện đã tiến hành rà soát, yêu cầu các bác sĩ, nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, lưu ý tình hình sức khỏe.
Tính tới thời điểm hiện tại, 18 bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc từng tiếp xúc với bệnh nhân đã được cách ly, sức khỏe ổn định, không có biểu hiện ho, sốt.
Còn tại  khu vực cách ly trên phố Trúc Bạch (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) trong ngày đầu tiên cách ly, người dân chấp hành nghiêm túc quy định cách ly, "nội bất xuất, ngoại bất nhập", chỉ một số  trường hợp từ bên ngoài xin phép lực lượng chức năng được gửi hàng hóa, thực phẩm tiếp tế.
Ngày 7/3, các lực lượng quân đội, trong đó có Binh chủng Hóa học đã triển khai lực lượng đến khu vực các phố Trấn Vũ, Trúc Bạch, Châu Long, đến từng nhà dân tại khu vực cách ly và các phố xung quanh thuộc quận Ba Đình phun thuốc tiêu độc khử trùng.
Ngành y tế Hà Nội khuyến cáo người dân trên địa bàn không hoang mang, lo lắng, cần theo dõi nhiệt độ thường xuyên 2 lần/ngày. Đồng thời người dân trong khu vực khi có biểu hiện nghi ngờ thì phải gọi điện đến số điện thoại của cơ sở y tế gần nhất hoặc đường dây nóng của Bộ Y tế.
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, tại phố Trúc Bạch đang được giám sát chặt chẽ, giám sát sức khỏe người dân ngày 2 lần. Đặc biệt là bất kỳ ai có biểu hiển ho, sốt… thì đều được ứng xử là ca nghi ngờ. Các quận huyện đều có 02 đội phản ứng nhanh thì cần sẵn sàng triển khai công tác xác minh làm rõ ca nghi ngờ./.
Phạm Lê sưu tầm
Previous
Next Post »