Về quê cũ Hưng Phú

Tôi vốn sinh ra ở xã Hưng Phú huyện Hưng nguyên Tỉnh Nghệ an bên dòng Sông Lam thơ mộng và Núi Thành thân thương. Học đến hết học kỳ 1 năm lớp 6 (1963), tôi theo gia đình di dân lên Nghĩa Đàn (miền Tây Nghệ An). Sau đấy học hết cấp 2 và cấp 3 ở Nghĩa Đàn và đi học Đại học ở nước ngoài từ năm 1968 đến 1975. Sau khi về nước tôi có về thăm Hưng phú và quê Mẹ (Đức Thọ-Hà Tĩnh) một lần vào cuối năm 1975 và mãi 42 năm sau mới quay lại nơi mình đã sinh ra (tháng 3 năm 2017) nhân dịp xã nhà được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới cùng với Hội đồng hương Hưng Phú tại Hà Nội.
Từng ấy năm mới quay lại vì một phần tôi không còn ai thật gần gũi ở đây và một phần vì bận công việc và tính ngại di chuyển lúc còn trẻ của mình !
Quay lại sau 42 năm thấy xã nhà có nhiều thay đổi về mọi mặt. Nhà cửa, đường sá rất khang trang, đi lại rất thuận lợi. Đô thị hóa dần ! Tôi không còn thấy hàng rào bằng cây ngăn cách giữa các nhà mà thay vào đó là những bức tường xây bằng gạch xỉ làm cho láng giềng có vẻ xa cách hơn.
Còn đâu:
Nhà nàng ở cạnh nhà tôi
Cách nhau có dậu mồng tơi xanh rờn...
Không còn các khóm tre xen kẽ trong xóm thôn. Lại càng không nhìn thấy giếng nước xây ở trong làng mà thay vào đó là những giếng nước ngầm lắp bơm nước lúc sử dụng...
Mừng thì mừng cho sự thay đổi nhưng lòng cảm thấy... chạnh buồn...!
Ngoài xã đạt chuẩn nông thôn mới, Hưng Phú còn là xã được công nhận là xã Anh hùng ! Thật tự hào cho nơi mình đã sinh ra !
Hội đồng hương Hưng Phú chúng tôi ở Hà Nội về quê theo lời mời cũa Lãnh đạo xã nhà tham dự Lễ đón nhận Danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (tố chức vào sáng 19-3 vừa rồi).
Chúng tôi-những người con xa quê đã có chuyến trở về thú vị, vui vẻ trong tình cảm của các hội viên, của người thân và lãnh đạo xã nhà !
Về quê nhà tôi còn được thưởng thức món hến xào (hến của Sông Lam)ăn với bánh đa khô nhâm nhi ly rượu trắng do nhà tự nấu rất ngon. Tôi cũng được nhà hàng xóm (anh Thân-Phương) chiêu đãi bát cháo lươn chỉ ăn vào là nhớ và "ngọt lịm tình quê" !



Previous
Next Post »
4 Komentar
avatar

Chúc mừng NML đã có chuyến trở về quê hương rất đáng nhớ.

Balas
avatar

42 năm mới trở lại quê ! Đến bao giờ qa\uay lại lần sau ?

Balas
avatar


Anh Lương có mấy điều tự hào về quê hương:
- Huyện Hưng nguyên là nơi phát động phong trào Xô viết Nghệ tĩnh.
- Có ngày sinh nhật trùng với ngày khởi nghĩa Xô viết Nghệ tĩnh (12/9)
- Nay lại có xã Hưng phú vừa là xã anh hùng, vừa là xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Balas
avatar

Có cùng quê với lãnh tụ hay người tài nổi tiếng không ?

Balas