Vượt núi và hy vọng

Trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Iran sẽ diễn ra vào 18h ngày 12/1, thử tìm hiểu thực lực hai đội ra sao.
Đội Iran đã hai lần tham dự Vòng chung kết bóng đá thế giới. Lần gàn đây nhất là 2018 tại Nga khiến đối thủ là đương kim vô địch Châu Âu Bồ Đào Nha vất vả hòa 1-1 và chỉ thua sát nút cựu vương Tây Ban Nha 1-0.
Đội có tiền vệ công 25 tuổi Jahanbakhsh ngôi sao sáng nhất của Iran hiện tại đang đầu quân cho Brighton. Anh ta đã chơi 10 trận ở giải Ngoại hạng Anh năm nay, vắng mặt khi Iran thắng Yemen 5-0 do chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Anh sẽ có mặt trong trận đấu với Việt Nam và nói sẽ quyết giúp đội thành công.
Đội Iran được dẫn dắt bởi HLV kì cựu tầm cỡ thế giới Carlos Queiroz - cựu trợ lý của HLV Alex Ferguson, cựu HLV của Real Madrid để Iran quyết đoạt ngôi vương lần này sau 43 năm chờ đợi. Nghe nói ngay sau giải này ông sẽ làm HLV đội Colombia. Ông nói rất hiểu bóng đá Việt Nam từ nhiều năm nay qua người bạn là ông H.Calistro người Bồ Đào Nha HLV đã giúp Việt Nam vô địch AFF Cup 2008.
Chúng ta thêm khó khăn nữa là trọng tài Muhammad Taqi người Singapor sẽ bắt chính cuộc chạm trán này (áo đen ảnh dưới). Còn nhớ VCK U23 châu Á cách đây 1 năm, ông trọng tài 32 tuổi này đã rút thẻ vàng với Bùi Tiến Dũng và cho ĐT U23 Qatar hưởng quả 11 mét. Ngoài quả phạt penalty không rõ ràng ấy, trọng tài Taqi còn đưa ra nhiều quyết định gây bất lợi khác với ĐT U23 Việt Nam trong trận đấu hôm đó. Sau trận đấu ông này đã phải khóa Facebook chạy trốn vì bị người hâm mộ VN săn lùng chửi rủa.
Về đội Việt Nam các cầu thủ trẻ lần đấu bước vào sân chơi Châu lục, tuy được đánh giá là vượt trội so với các thế hệ đội tuyển trước đây, Nhưng ngoài thể lực sức vóc hạn chế chúng ta lại vừa vắt sức cho trận đấu với Iraq cách đây 4 ngày sẽ là một thử thách cực lớn với các cầu thủ nhà.
Đá với Iran ví như chúng ta gặp “một quả núi lớn” ngáng đường khi sức lực không còn xung mãn. Chỉ mong rằng đội ta không thua với tỷ số cách biệt lớn. Tôi dự đoán tỉ số 4-1 nghiêng về Iran. Thực tình tôi nghĩ là 4-0, nhưng mong Việt Nam ghi được một bàn danh dự.
Dù thua nhưng được chơi với một đội bóng lớn, sẽ là một bài học bổ ích cho sự phát triển của cá nhân các cầu thủ và bóng đá nước nhà.
Phạm Lê
Previous
Next Post »