Nhớ về đám cưới xưa

Cách đây đúng 40 năm tức ngày 15 tháng 1 năm 1979, chúng tôi đã dắt nhau đến UBND quận Hoàn kiếm đăng ký kết hôn và chỉ 1 ngày sau đó tổ chức đám cưới tại nhà riêng D3 Trung tự của bố mẹ. 
Hồi đó đám cưới thật giản dị, không có thủ tục ăn hỏi, không có đưa đón dâu. Trước đó bên chồng cũng có 2 ông chú đến nhà mang tính chất dạm ngõ còn không quà cáp hay ăn uống gì. Cô dâu mặc bộ áo dài trắng đi mượn của bạn, hóa trang thì hàng xóm mang cả mỹ phẩm đến trang điểm hộ. Chú rể mặc bộ vét cài hoa ngực cũng đều đi mượn. Thợ ảnh là anh họ làm tại hiệu ảnh ở phố Hàng khay chụp tình nguyện không lấy tiền. Trang trí nhà cửa phông hoa kê dọn bàn ghế do bạn bè giúp mất 1 ngày trước đó. Bánh quy do bố tôi mang ấy kg bột mỳ trứng đường đến lò bánh làm.  Năm cô phù dâu kiêm tiếp khách là các bạn của tôi. Tiếp khách mất đúng1 ngày kể cả trưa. Đúng 8 giờ sáng người nhà treo 1 tràng pháo trước cửa rồi đốt. Ngay sau đó đã có khách đến nhà. Thết khách chỉ có bánh kẹo, hạt bí, nước chè. Ấy vậy mà hầu như ai cũng ngồi rất lâu mới đứng dạy ra về. Không có MC, không có văn nghệ, chỉ có nhạc nhẹ nhàng. Họ hàng xa gần hai bên nội ngoại đến đầy đủ. Bạn bè của bố mẹ rất nhiều, trong đó có cả Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn. Bạn bè tôi không nhiều lắm vì vừa đi Tây về nên chưa kịp kết nối quan hệ. Bạn bè ông xã chủ yếu là bạn cơ quan.  Bên chồng có bố và anh chồng đến dự mang theo 6 con gà ta từ quê ra. Ngoài ra có cậu em họ rất tích cực giúp đỡ khâu dọn dẹp trang trí nhà cửa. Tổ chức giản dị nhưng tôi thấy mọi người đều vui. Hồi đó chưa có tục lệ mừng tiền như bây giờ. Mọi người đến thường mừng những đồ dùng gia dụng cho cuộc sống gia đình mới như cốc chén, bát đĩa, khay hay áo quần trẻ sơ sinh ...Góc nhà có 1 bàn để đồ mừng  Đến chiều tối hai bác Bắc và Nguyễn Tài mới đến nhà và bố mẹ tôi cũng tranh thủ sang nhà hai bác. Thì ra con gái hai bác ấy cũng tố chức cưới cùng ngày và cũng làm tại nhà ở khu B Trung tự.
Khoảng 7 giờ tối, theo sáng kiến của chị Vinh nhà đã làm bữa cơm thân mật với họ hàng gần mà nội dung chính là từ gà quê, tổng cộng khoảng 20 người.
Ảnh cưới hồi đó chỉ toàn trắng đen cỡ nhỏ 6 x 9. Tuy nhiên đến nay đã thất lạc nhiều nên tôi chỉ có thể dẫn ra vài ảnh minh họa.



Cho đến nay tôi vẫn thích cách tổ chức cưới như ngày xưa hơn, cảm thấy vui hơn, tình cảm hơn. Nhiều đám còn có hát hò cây nhà lá vườn, có MC kể lại lịch sử tình yêu...Người tổ chức cũng nhẹ nhàng mà người đến dự cũng thoải mái, chân tình chứ không hẳn như làm nghĩa vụ.


Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

CHúc mừng Phương Lương thế mà đã 40 năm rồi nhỉ. mà đám cưới của Phương thế là thuộc loại hoành tráng hồi đó đấy
cô dâu chú rể vừa đi Tây về thật là ngưỡng mộ.

Balas
avatar


Cám ơn cậu. Có hoành tráng hơn đám cưới của cô cậu không? Cháu chỉ nhớ bánh kẹo rất ngon, mọi người ăn rất nhiều, ngồi rất lâu mới về.

Balas