Câu chuyện Tết (19)

Khách tới nhà
Chiều tối muộn hôm qua chúng tôi đón khách đồng nghiệp ít tuổi hơn tới nhà. Nói đồng nghiệp vì tôi biết cậu ấy từ khi mới làm HĐ cơ quan cách nay dễ tới trên 20 năm. Chúng tôi có thời gian công tác cùng nhau tới hơn 10 năm, đặc biệt thời gian dài nhất chú cháu trực tiếp cùng làm việc với nhau gần bốn năm ở ngoài nước trước khi tôi nghỉ hưu.
Ngày đó có những công việc chuyên môn nghiệp vụ tôi phải làm, nhưng tôi đã nói với cậu ấy thử làm đi cho quen vì chỉ còn vài ba năm nữa tôi sẽ nghỉ hưu. Dần dà mọi việc suôn sẻ, sau này với lợi thế sức trẻ mọi việc có vẻ còn tốt hơn tôi.  Từ sau ngày tôi nghỉ hưu 2006 tới nay cậu ấy trưởng thành đã có hàm cấp Vụ phó ở tuổi 47
Thực ra tôi làm việc này cũng chỉ là bắt chước ông Thủ trưởng cũ hàm Bộ trưởng của tôi (người đã có thời kì là thành viên tổ thư kí giúp việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp). Hồi đó tôi thường được gọi ngồi ghi các cuôc làm việc tay đôi của ông với cácvị có tiếng tăm ở nhiều lĩnh vực như Võ Đông Giang, Ngyễn Hứu Khiếu, các nhà khoa học, văn thơ, nhà báo…Có lần bất ngờ ông xin khách thông cảm cho tôi phát biểu ý kiến riêng về một vấn đề nào đó có liên quan tới nội dung đang làm việc. Tôi nhớ có lần nói xong cả khách và chủ đều cười chỉ vì điều tôi nói ra chưa trúng, chưa đúng tầm. May mà ông Thủ trướng của tôi không hề phật ý, ông còn tiếp tục cho tôi có những dịp như thế để hiểu biết hơn. 
Tôi nhớ ông chẳng bao giờ nói muốn đào tạo, nhưng thực tình tôi hiểu những gì ông đang tạo cho tôi. Nhờ thế mà tôi trưởng thành hơn ít nhất là trong cách nhận biết, đánh giá vấn đề rộng hơn so với phần công việc mình đang làm. Mấy năm sau khi ông qua đời mỗi lần có dịp đến nghĩa Trang Mai Dịch, tôi đều thắp nén hương trên ngôi mộ với lòng thành kính tưởng nhớ và biết ơn về quãng thời gian ngắn được làm việc dưới trướng ông.
Cháu Gấu nhà Lan Thắng đón Tết sớm
Hôm nay gặp lại khách cũ đã lâu ngày hai cô cháu mới gặp nhau vui vẻ chuyện trò về nhiều đề tài. Hồi lâu khách khoe cô con con gái cách đây hơn chục năm vẫn còn là một cô bé 5 tuổi chạy lăng xăng. Nay đã là thiếu nữ 18 tuổi xinh xắn mê học đàn Piano, sắp vào Đại học. Tôi cũng đem khoe bức ảnh mới của cậu cháu nội 5 tuổi mặc áo the dài được bố mẹ dẫn tới dự Tết sớm tại cơ quan.  
Câu chuyện chủ và khách kéo dài cho tới tận chiều tối muộn. Chia tay khách ra về chúng tôi hẹn sẽ có chuyến đi chơi xa của hai gia đình sau Tết này.
Phạm Lê
Previous
Next Post »