Nói một tí về hàng rào.

Hôm nay dư luận người hâm mộ đang tranh luận gay gắt có hay không sai lầm của Lâm Tây khi chọn vị trí bắt quả phạt dẫn đến bàn thua ở phút 88 làm Việt Nam mất trận hòa đáng tiếc.
Hai cựu thủ môm đội tuyển Dương Hồng Sơn (vô địch AFF Cup 2008) và Thế Anh cựu Thủ môn đội Tuyển và Thế Công nhiều năm đã lên tiếng khẳng định Lâm Tây không sai.
Rỗi rãi thời gian tôi muốn trao đỏi một tí với các vị chưa có dịp quan tâm tới chi tiết lập hàng rào trong bóng đá. Khi nào cần phải lập hàng rào?. Khi có những quả phạt trực tiếp gần cầu môn nguy hiểm (thường trong khoảng trên dưới 20 mét) để hạn chế khả năng ăn bàn của đội bạn. Độ dài (BC) của hàng rào do yêu cầu của Thủ môn có số lượng cầu thủ 1,2,3,hay 4...người, đôi khi là gần như tất cả khi điểm phạt quá gần cầu môn căn cứ vào độ rộng, hẹp của góc A (nơi đặt quả bóng). Còn vị trí đứng của Thủ môn (E) phụ thuốc vào chiều cao của anh ta quyết định ứng với tỉ lệ chiều dài khung thành DK (3/7 nếu có chiều cao tốt hay 4/6 nếu chiều cao hạn chế hơn…). Nếu quả bóng vào lưới ở vùng gạch chéo (thị trường quả bóng) lỗi được qui cho hàng rào. ngoài vùng đó lỗi thuộc về thủ môn. (xem hình vẽ)

Thủ môm quốc tế nổi tiếng khi lập hàng rào cũng đứng lệch về một phía để chuẩn bị bắt bóng (xem hình minh họa dưới). Trường hợp hôm qua như đã phân tích Lâm Tây đứng đúng như sách dạy không sai, chỉ sai là vận dụng thực tế chưa chuẩn nghĩa là học chưa đi với hành. Tôi nghĩ đứng ở vị trí E như Lâm Tây may ra chỉ có Thủ môn của MU cao trên 2 mét, sải tay dài hiếm có, sức bật tốt Vandersar người Hà Lan may ra mới với được tới quả sút cực hoàn hảo của cầu thủ Iraq AliAdnan. Có thể vì thế ông HLV Park Hangseo cũng chỉ đánh giá Lậm Tây chọn vị trí chưa tốt, chứ không phải là sai.
Cầu thủ quốc tế lập hàng rào và vị trí Thủ môn.
Hôm nay có tờ báo còn đưa ra tấm ảnh khi quả bóng đã lăn, phần thân trên của Lâm Tây vẫn chưa chuyển hướng ngay tức thì nên không kịp. Tuy vậy do là ảnh tĩnh và không theo dõi được nên tôi chỉ nghĩ là có thể tham khảo chứ không khẳng định.
Từ bàn luận trong trường hợp cụ thể này cho thấy Bóng đá là bộ môm đòi hỏi nhiều tính toán, nhiều yếu tố kĩ thuật chứ không đơn giản như đôi khi chúng ta tưởng.
Phạm Lê .
Previous
Next Post »