Chuyện Tết (4)

Không ngờ
Xem trận đấu tối qua Việt Nam gặp Jordan thú thật đến khi sút luân lưu 11 mét tôi nhận làm thay bà xã nấu nước lá ngải cứu, chuẩn bị  khăn chậu ngâm chân cho tôi và bà ấy..
Chỉ đến khi biết là chắc thắng rồi tôi mới ngồi xem cảnh ăn mừng của người hâm mộ và cầu thủ. Thật sự tuyệt với “hiếm có tối nào vui như tối nay” thắng Jordan trên chấm 11 mét. Hôm nay bình tâm tôi viết vài dòng cảm nghĩ “Không ngờ”.
Một là. Không ngờ tinh thần của cầu thủ ta vững đến phút chót. Thua bàn trước nhưng bình tĩnh triển khại gỡ hòa. Bản lĩnh khi đá những quả Penalti cân não. Tôi đã từng đá Penalti tuy chỉ là ở giải phong trào hạng bét thôi, nhưng cũng gọi là có được cảm giác giây phút ấy căng thẳng thế nào. Nhìn ngoài thì khung thành rông hơn 9 mét thênh thang, nhưng khi vào cuộc một mình với trái bóng và thủ môm lại thấy sao nó hẹp thế. Vì vậy khi các cầu thủ ta chiến thắng thật là cảm phục.
Hai là. Những tưởng thể lực ta kém bạn, nhưng không ngờ hôm qua sức của cầu thủ ta có vẻ còn bền bỉ hơn bạn. Hình như không có cầu thủ nào bị căng cơ, chuột rút. Mà theo lí thuyết hiện tượng chuột rút, căng cơ khi thi đấu thể thao cũng có nguyên nhân từ tâm lí thi đấu run sợ “khiếp vía”
Ba là ông HLV Jorđan thừa nhận các học trò của ông thi đấu trong tinh thần sợ hãi đối thủ nên thua. Còn ông HLV Park Hangseo thì nói "Chiến thắng này không phải của riêng tôi, cũng không phải đến nhờ năng lực đặc biệt nào của tôi. Nó đến từ các cầu thủ, các thành viên Ban huấn luyện và nhiều con người khác - những người đã nỗ lực ngày đêm trên sân tập cũng như trong thi đấu", HLV Park Hang-seo chia sẻ trên Dong A (Hàn Quốc).
Bốn là HLV Việt Nam đã bắt bài đối phương khi họ chủ trường cầm cự phòng ngự, rình rập chờ tung những cú vượt tuyến sau lưng để lợi dung sức vóc lấn áp hàng phòng ngự Việt Nam. Nhưng rõ ràng là chiến thuật này đã phá sản. Tôi cũng không ngờ đội bạn triển khai lối đá thụ động vậy, nếu như họ tận dụng sức vóc, tốc độ hơn hẳn ta chơi như Iran nhanh, áp sát ngay khi cầu thủ VN vừa có bóng thì chúng ta khó mà triển khại lối chơi được.
Cuối cùng tôi vẫn phải nói như truyền thông đã nói trận đấu này là quá hay, quá xuất sắc với Tuyển Việt Nam. Trước trận tôi dự đoán Việt Nam thua 2-1, nay không ngờ ngược lại chúng ta thắng họ trong một trận đấu không có tí nào may mắn. Thật là không ngờ.
Phạm Lê
Previous
Next Post »