Câu chuyện Tết (1)

Tết đã đến rất gần theo lịch chỉ còn hơn hai chục ngày nữa, tức là trên dưới 3 tuần  đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi - 2019.
Hàng ngày đài báo cũng nói đến nhiều câu chuyện liên quan tới ngày Tết tàu xe, bánh kẹo, rượu, chương trình nghệ thuật . Tối qua Nhạc sĩ Việt Hùng đã nói về chương trình âm nhạc đón tết trên VTV. Cũng hôm qua tôi vừa nhận được giấy mời họp mặt năm mới các vị hưu tại cơ quan cũ. Cẩn thận hơn cô nhân viên còn gọi điện thăm dò khả năng có tham dự được hay không.
Hơn tuần nay hai vị Nhu, Anh thỉnh thoảng lại gọi điện nói chuyện Tết. Bà Anh ngoài lo Tết chung chi họ, còn tính toán điều hành ba cô con dâu tổ chức ngày giỗ ông Đoàn Hải (dự kiến 22 tháng chạp). 
Tôi cũng rất thông cảm nỗi lo lắng của vị trưởng lão chi họ. Vừa rồi bên nhà vợ nhân năm mới dương lịch và ngày sinh cụ bố vợ họp mặt vào 1.1.2019. Trên Viber nhà Hạ Hồi trước đó cũng có một cuộc thảo luận, chủ yếu vẫn là phần ăn uống. 
Thôi thì mỗi người một ý, người thích ăn món này, người món khác. Người già thích các món nhừ, người trẻ lại thích nhấm nháp tí bia, rượu. Thảo luận thế mà mất cả tuần mới đi tới một thống nhất để trao cho chủ nhà nơi họp mặt quyết. Ấy vậy mọi việc suôn sẻ, vui vẻ tuy cũng không phải là vừa lòng hết, còn điểm nào chưa ưng ý để năm sau rút kinh nghiệm.
Thứ bày vừa rồi bà Hồng Vinh và mẹ con nhà Thu Minh đã tới viếng mộ các cụ tại Nghĩa Trang Quán Dền. Bà Anh cũng vừa thông tin anh Hiệp như nhiều năm vào dịp này lại lên thăm các cụ tại Nghĩa trang Yên Kỳ.
Năm nay chi họ ta các thành viên ở Hà Nội tương đối đầy đủ, ông bà Tiến Phượng đã từ nước ngoài về nước. Tuy vậy nhà nào cũng có người già, ốm đau bệnh tật, lớp con cháu bận việc mưu sinh rồi chúng cũng phải lo họ hàng bên nội, ngoại, cơ quan đoàn thể. Dù vậy việc họp mặt chung ngày đầu Xuân đón Tết, giỗ cụ Quang vẫn là đề tài được quan tâm chờ đón như mọi năm.
Phạm Lê
Previous
Next Post »