TÌM MỘT GIA ĐÌNH ÂN NHÂN NGƯỜI NGA

Hôm nay đúng ngày kỷ niệm Chiến Tranh Vệ Quốc Của đất nước Nga 9-5, mình post lên đây 1 status với mong muốn có thể bạn bè FB nào biết cách chỉ dẫn cho mình tìm được tin tức (dù rất nhỏ) của ông bà/bố mẹ nuôi người Nga , là cựu chiến binh Vệ Quốc Nga. Cả nhà mình 2 thế hệ đã mang ơn họ, mang ơn nước Nga suốt từ những năm mình chưa sinh ra (cuối 50 đầu 60) cho đến tận giờ.
Bà Elena là chuyên gia địa chất người Nga sống tại tp Novosimbersk,đến VN sau 54. Trong thời gian công tác tại Tổng Cục Địa Chất, bà đã nhận má Phi Loan của mình làm con nuôi. Từ đó cho đến khi ba má mình nên duyên, rồi sinh từng người con, đến ngày đất nước thống nhất 1975, cho tới tận 1993, hàng tháng hay các dịp lễ, Tết, Năm Mới, sinh nhật từng thành viên trong nhà không bao giờ thiếu thư từ, các tấm thiệp chúc mừng và cả quà của ông bà gửi tặng.
Mình sinh ra đã biết đến ‘bà Elena’, người bà của cả nhà. Nhớ nhất là những năm học cấp 1 vừa sau chiến tranh chống Mỹ thì đến chiến tranh Biên Giới 79, ông (sau chiến tranh Vệ Quốc) là hiệu trưởng 1 trường cấp 1 ở Novosimbersk, đã khuyến khích các học sinh trong trường gửi thư thường xuyên cho 2 chị em mình. Có lần là cả một hòm quà bằng gỗ, trong đó có là những lá thư, sách, truyện, vở, bút chì màu, đặc biệt những bài thơ và nhiều bức tranh vẽ tình hữu nghị Việt Nam -Liên Xô. Rất tiếc hơn 50 năm đi qua, gia đình mình chuyển nhiều nơi sống nên chỉ còn giữ lại được một số bức ảnh và ít thư từ của ông bà. Đọc từng lá thư, xem từng lời chú giải sau các bức ảnh mà không khỏi cay mắt vì tấm chân tình rất đỗi ‘Nga’ ấy.
Năm 1985 khi mình sang Liên Xô học, bà Elena đã từng lặn lội lên trường MGU tìm mình nhưng bảo vệ trường đã không biết chỉ dẫn để gặp được. Còn mình thì không dám 1 mình đi tận vùng Siberi lạnh giá xa xôi để gặp ông bà. Vẫn nghĩ là sẽ có dịp nghỉ hè, hay nghỉ đông nào đó rủ 1,2 đứa bạn đi cùng...Vậy mà cuối cùng giữa 2 bà cháu vẫn chỉ là những cánh thư, tấm thiệp ...mà lỡ mất một cuộc gặp trong gang tấc...
Gia đình mình vẫn còn nợ nước Nga, nợ ông bà nhiều lắm. Cá nhân mình nợ ông bà một lần trở về Siberi... Vì thế, thông qua FB mình muốn được kết nối với hội cựu chiến binh Nga, hay hội đồng hương Nga –Việt ở Novesimbersk để có thể biết được tin tức, để được một lần đến (dù đã muộn) đặt được bó hoa với lời tri ân cho trọn vẹn nghĩa tình.
Cám ơn những sự chỉ dẫn quý giá của mọi người.
Lê Bạch Hoa

Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Thật là một kỉ niệm không thể quên của Bạch Hoa và gia đình. Chi họ ta cặp Tuấn Thúy cũng có một câu chuyện dài thắm tình về bà mẹ nuôi người Nga coi như mẹ đẻ của mình. Anh chị đã nghĩa tình chăm sóc cho tới tận khi Cụ qua đời "mổ yên, mả đẹp" ở TP.Ialoslap nước Nga xa xôi.

Balas