Hậu Kí ức ngày giải phóng

Khi tôi đã kết thúc loạt bài ngắn “Kí ức ngày giải phóng 30.4” trên blog chi họ, sáng nay nhận được điện thoại bà Kim Anh thổ lộ vài điều nhớ lại.
Theo Bà trước năm 1975, ông Đoàn Hải đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ lên đường vào B2 theo danh sách dự kiến tăng cường cán bộ cho mặt trận miền Nam. Nhưng do tình hình chiến s diễn biến nhanh kế hoạch này không triển khai thực hiện.  Tuy vậy sau ngày Giải phóng 30.4 ông đã có một chuyến công tác vào Sài Gòn, bà không còn nhớ thời gian cụ thể. Chỉ biết trong thời gian này ông đã có điều kiện tìm hiểu thêm về bà mẹ đẻ đã vào Sài Gòn từ trước 1945, được biết những năm sau này bà còn hát trên đài Sài Gòn với tư cách là một ca sĩ.
Ông đã tìm gặp được những người họ hàng trong đó có cô Thanh Hải con gái người em của ông bố hoạt động trong phòng trào thanh niên. Sau giải phóng được nhà nước cấp căn hộ ở cư xá Thanh Đa, Tp.Hồ Chí Minh. Mấy năm sau giải phóng cô Thanh Hải đã có dịp ra miền Bắc thăm họ hàng. (Có một lần tôi đã đến tận cư xá này, mang theo quà của ông bà Hải Anh, lại được biết cô còn là một Phật tử)
Bà Kim Anh cho rằng những người cùng thế hệ với Bà như các vị Di, Ngọc, Nhu, Lan Nguyên…cùng các thế hệ con cháu chi họ cụ Quang được chứng kiến ngày lích sử 30.4.1975 chắc chắn cũng sẽ có những kỉ niệm không thể quên như bà.
Phạm Lê

Previous
Next Post »