Một chương trình ca nhạc xúc động lòng người…

Tối qua 17.5.2020, tôi ngồi trọn hơn hai tiếng xem hết chương trình nghệ thuật đặc biệt trên VTV 1 “Dâng Người tiếng hát mùa xuân”, tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội nhân kỉ niệm 130 năm ngày sinh Cụ Hồ..
Chương trình quy tụ những giọng ca nổi tiếng gồm các NSND Quang Thọ, Thu Hiền, Thái Bảo, Tạ Minh Tâm..., các NSƯT Đăng Dương, Vân Khánh, Tố Nga, Phương Thảo…Nhóm Thăng Long, Pha Lê, Dàn hợp xướng Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, Dàn nhạc Dân tộc Âu Cơ, Dàn nhạc Dân tộc, Hợp xướng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam...
Các tác phẩm được trình diễn đều là những ca khúc nổi tiếng, được nhiều thế hệ công chúng Việt Nam biết đến như: “Dấu chân phía trước” (Sáng tác: Phạm Minh Tuấn), “Tiếng hát giữa rừng Pác Bó” (Sáng tác: Nguyễn Tài Tuệ), “Ca ngợi Hồ Chủ Tịch” (Sáng tác: Văn Cao); “Đêm Trường Sơn nhớ Bác”, “Bác đang cùng chúng cháu hành quân” (Sáng tác: Trần Chung, Huy Thục). ...
Có những tiết mục cuốn hút khán giả vố tay theo nhịp bài hát như “Bác đang cùng chúng cháu hành quân”, “Đêm Trường sơn nhớ Bác”. Đặc biệt thú vị và cảm động với ca khúc “Người là Hồ Chí Minh” (Sáng tác: Ewan MacColl) được thể hiện bởi ca sĩ Mỹ Dung và nhóm nghệ sĩ bốn người nhiều màu da nước ngoài hát bằng tiêng Việt và tiếng Anh.
Xem trọn đêm nghệ thuật tối qua tôi có những cảm nghĩ riêng. Các Nghệ sĩ tham dự toàn là những gương mặt quen thuộc với những bài hát đã đóng đinh gắn với tên tuổi của họ nhiều năm. Nhưng đêm nay họ hát hay hơn, xúc động hơn. Sân khấu dàn dựng công phu, hình ảnh Hồ chủ Tịch đẹp, ánh sáng hoành tráng, vũ đạo chỉn chu tôn được nội dung của chương trình.
Cuối cùng tôi có một ý nghĩ có lẽ Cụ Hồ khiêm tốn mà nói là một trong số rất ít vị lãnh tụ trên thế giới có nhiều bài hát ca ngợi như thế. Điều đó nói lên tầm ảnh hưởng về tư tưởng, đạo đức của Cụ đối với nhiều thế hệ người Việt Nam ta.
Phạm Lê

Previous
Next Post »