Chúng ta đúng khi cách ly.

Đọc báo mấy hôm nay thấy nhiều nhà chuyên môn nước ngoài nói một trong các lí do để Việt Nam thành công chống dịch Covid.19 là do không cho người nhiễm bệnh cách ly chữa trị tại nhà.
Họ so sánh với các nước có tỉ lệ tử vong cao như Ý, Anh, Mỹ…là do cho người nhiễm bệnh tự cách ly ở nhà. Một bác sĩ Ý nhận ra có nhiều bệnh nhân cùng gia đình mắc bệnh vào Viện và diễn biến nặng. Lí do là khi ở nhà cách ly không thể nào tránh việc tiếp xúc với các thành viên gia đình. Nhất là khi bệnh nhân ở thời kì đầu còn nhẹ, thấy yên ổn việc cách ly bị lơi lỏng đến khi phát bệnh nặng hơn không kịp trở tay. Họ cho rẳng khi vào khu cách ly như ở Việt Nam có Y tế chăm nom, moi diễn biến có thể theo dõi xử lí kịp thời.
Họ ca ngợi nước ta không thực hiện cách ly tại nhà, đã phát hiện mắc bệnh là buộc đi cách ly. Ngay ở khu cách ly cũng có những khu vực riêng, khi có biểu hiện nặng hơn sẽ đưa đi bệnh viện để tránh lây lan trong những người đang cách ly. Dư luận nước ngoài còn cho rằng Việt Nam đã đi một bước cao hơn không phải là chỉ cách ly người bệnh, mà cả những người tiếp xúc được gọi là F1,F2...cũng được "truy tận ngõ, gõ tận nhà" để quản lí cách ly ngay. Khi cần thiết thì cách ly cả khu phố, chung cư, làng..để tránh lây lan.
Dỡ cách ly thôn Hạ Lôi, Đông Anh Hà Nội
Dư luận nước ngoài đánh giá cao việc người dân ở vùng cách ly rất tin tưởng, nghiêm chỉnh thực hiện qui định cách ly của Nhà nước, không có biểu hiện chống lại như ở một vài nước Châu Âu vì người dân ở nước đó cho là vi phạm quyền riêng tư. 
Chính nhờ thế đưa tới việc Việt Nam tới hôm nay có ít trường hợp người mắc bệnh và chưa có ca tử vong. Tuy vậy các chuyên gia khuyến cáo chúng ta không được chủ quan vì dịch bệnh diễn biến phức tạp nguy cơ vẫn còn.
Phạm Lê


Previous
Next Post »