Hội thảo cuối năm

Từ ngày 23-26/12/2019, nhận lời mời của Tình ủy Sơn La, bà Lê Quang Minh đã tham dự Hội thảo khoa học "Chi bộ Cộng sản tại Nhà tù Sơn La giá trị lịch sử và hiện thực" nhân kỉ niệm 80 năm ngày thành lập Chi bộ (12.1939 -12.2019).
Được biết từ năm 1939 tới 1944 nơi đây đã có 1.007 tù chính trị bị giam hãm khổ sai, trong đó đó có các đồng chí cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước ta Tô Hiệu, Lê Duẩn, Lê Đức Thọ, Trường Chinh, Trần Quốc Hoàn, Lê Thanh Nghị, Trần Huy Liệu, Văn Tiến Dũng, Nguyễn Lương Bằng, Trần Đăng Ninh, Nguyễn Văn Trân…Các Cụ Nguyễn Lam và Hoàng Tùng là hai đảng vên trẻ được kết tại chi bộ Cộng sản nhà tù Sơn La thời kỳ (1940-1945).
 Ảnh chụp 1967
Tham gia Hội thảo ngoài đại diện các cấp địa phương còn có nhiều học giả, các chuyên gia lịch sử Viện nghiên cứu, Học viện, Trường Đai học. Nhiều báo, đài truyền thông TW và địa phương đã đến đưa tin. 
Đại diện các gia đình là cựu tù Sơn La thời chống Pháp Nguyễn Lương Bằng (Sao đỏ), Văn Tiến Dũng, Nguyễn Lam, Hoàng Tùng, Trần Đăng Ninh, Trần Quốc Hoàn…đã tới dự và đọc tham luận. Bà Quang Minh đã trình bày bài viết tựa đề ”Về cha tôi” gồm sáu phần nói về tình cảm của người Cha-Cụ Nguyễn Lam đối với gia đình, những năm tháng được các lão thành CM bồi dưỡng lý tưởng, ý chí trong nhà tù từ đó trưởng thành trong các cương vị công tác những năm sau này... 

Chỉ còn vài ngày nữa đến kỉ niệm 98 năm ngày sinh Cụ Nguyễn Lam (31.12. 1921), Hội thảo lần này là một dịp để bà Quang Minh cùng gia đình tưởng nhớ về những năm tháng tù đầy của người thân tại nhà tù Sơn La nổi tiếng thời chống Pháp, nơi đã giam giữ đày ải nhiều chiến sĩ CM Việt Nam.
Phạm Lê
Previous
Next Post »
3 Komentar
avatar

Nên đăng bản thamluaajn của Minh để mọi nguowfitrong chi họ hiểu biết hơn

Balas
avatar


Nên đăng bản tham luận của Minh trên blog chi họ, để mọi người có thêm tư liệu và hiểu biết hơn

Balas
avatar

Bài viết dài đưa trên blog e quá dài...khi có điều kiện mời đọc có bản in của Hội thảo.

Balas